New MD admission track for 2015 education year

Applicants for the new highly selective MD program (limited seats) must have 550-or-above TOEFL scores and take exams in English.

      

ประกาศ มหาวิทยาลัยมหิดล

เรื่อง หลักเกณฑ์การรับบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ในระบบรับตรงโดยคณะฯ (วิธีรับตรงพิเศษ)  ปีการศึกษา 2558

…………………………………………..........

            มหาวิทยาลัยมหิดล  มีความประสงค์จะรับสมัครเพื่อสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต  คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ในระบบรับตรงโดยคณะฯ (วิธีรับตรงพิเศษ)  ปีการศึกษา 2558  โดย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในปีการศึกษา 2557  จากทั่วประเทศ หรือหลักสูตรอื่นเทียบเท่า ซึ่งรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งคาดว่าจะจบการศึกษาก่อนเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2558 และผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือกำลังศึกษาในชั้นปีสุดท้าย ที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาใน  ปีการศึกษา 2557  ด้านวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีหลักเกณฑ์  ดังต่อไปนี้

1. คุณสมบัติของผู้สมัคร

ก. คุณสมบัติทั่วไป

            1. เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในปีการศึกษา 2557  จากทั่วประเทศ หรือ หลักสูตรอื่นเทียบเท่า ซึ่งรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการ ที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาก่อนเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2558

                        1.1 มีผลการเรียนสะสมตลอดหลักสูตรชั้น ม.ปลาย  ≥ 3.50

            2. ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือ กำลังศึกษาในชั้นปีสุดท้าย ที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2557  ด้านวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยมหิดล

                        2.1 มีผลการเรียนสะสมตลอดหลักสูตรระดับปริญญาตรี  ≥ 3.50

            3.  ต้องไม่เป็นผู้รับทุนของโครงการอื่นๆ

            4.  เป็นผู้มีสัญชาติไทย และมีคุณสมบัติครบถ้วนที่ก่อนเข้าศึกษาต้องสามารถทำสัญญาผูกพัน   ฝ่ายเดียว หรือสัญญาปลายเปิดกับรัฐบาลที่กำหนดให้ผู้รับทุนต้องปฏิบัติงานในส่วนราชการ หรือหน่วยงานต่างๆ  ของรัฐหลังสำเร็จการศึกษาเป็นระยะเวลา 3 ปี ตามระเบียบและเงื่อนไขที่กำหนด

            5. จะต้องไม่เป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามระบบโควตา หรือโครงการที่เรียกชื่อเป็น  อย่างอื่นของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐที่ได้ทำการคัดเลือกสำหรับปีการศึกษา 2558  แล้ว เว้นแต่จะสละสิทธิ์ที่ได้รับการคัดเลือกดังกล่าวเสียก่อน

            6.  จะต้องไม่เป็นผู้กระทำหรือร่วมกระทำทุจริตในการสอบในโรงเรียนหรือการคัดเลือกบุคคล  เข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาในระดับต่างๆ

            7. ต้องมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงและปราศจากโรค อาการของโรค หรือความพิการอันจะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา  การปฏิบัติงานและการประกอบวิชาชีพเวชกรรม  ดังต่อไปนี้

                        (1) มีปัญหาทางจิตเวชขั้นรุนแรงอันอาจเป็นอันตรายต่อตนเอง และ/หรือผู้อื่น เช่น โรคจิต (psychotic disorders) โรคอารมณ์ผิดปกติ (mood disorders) โรคประสาทรุนแรง (severe neurotic disorders) โรคบุคลิกภาพผิดปกติ (personality disorders) โดยเฉพาะ antisocial personality disorders หรือ borderline personality disorders รวมถึงปัญหา ทางจิตเวชอื่นๆ อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพเวชกรรม           

                        (2) เป็นโรคติดต่อในระยะติดต่ออันตราย ที่อาจเกิดอันตรายต่อตนเอง ต่อผู้ป่วยหรือส่งผลให้เกิดความพิการอย่างถาวร  อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน  และการประกอบวิชาชีพเวชกรรม

                        (3) เป็นโรคไม่ติดต่อหรือภาวะอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา ที่อาจเกิดอันตรายต่อตนเองต่อผู้ป่วยและการประกอบวิชาชีพเวชกรรม

                        (4) มีความพิการทางร่างกายอันอาจเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพเวชกรรม

                        (5) มีความผิดปกติในการได้ยินทั้งสองข้าง โดยมีระดับการได้ยินเฉลี่ยที่ความถี่ 500-2,000 เฮิรตซ์ สูงกว่า 40 เดซิเบล และความสามารถในการแยกแยะคำพูด (speech discrimination score) น้อยกว่าร้อยละ 70 จากความผิดปกติของประสาท และเซลล์ประสาทการได้ยิน (sensorineural  hearing  loss) อันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพเวชกรรม

                        (6) มีความผิดปกติในการเห็นภาพ  และคณะกรรมการแพทย์ผู้ตรวจร่างกายของสถาบัน เห็นว่า เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน  และการประกอบวิชาชีพเวชกรรม  โดยมีอย่างน้อยข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้

                                    (6.1) ตาบอดสีอย่างรุนแรง  โดยได้รับการตรวจอย่างละเอียดแล้ว  

                                    (6.2) ระดับการมองเห็นในตาข้างดี เมื่อแก้ไขด้วยแว่นสายตาแล้ว แย่กว่า 6/12 หรือ  20/40

                        (7) โรคหรือความพิการอื่นๆ ซึ่งมิได้ระบุไว้  และคณะกรรมการแพทย์ผู้ตรวจร่างกายของสถาบัน เห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ทั้งนี้ สำหรับปัญหาสุขภาพหรือในโรคตามข้อ 7 คณะฯ จะพิจารณาตัดสิน ซึ่งผลการพิจารณาของคณะฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด

ข. คุณสมบัติเฉพาะ

            ผู้สมัครในระบบรับตรงโดยคณะฯ (วิธีรับตรงพิเศษ) จะต้องมีผลคะแนนการสอบภาษาอังกฤษ  TOEFL  ไม่น้อยกว่า  550 หรือ IELTS 6.5  ซึ่งสอบมาแล้วไม่เกิน 1  ปี หรือ เป็นผลการสอบภายในเดือนธันวาคม  2557  เป็นส่วนประกอบการพิจารณาการสอบสัมภาษณ์ด้วย

2.  จำนวนรับ    25  คน

            2.1 เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในปีการศึกษา 2557  จากทั่วประเทศ หรือ หลักสูตรอื่นเทียบเท่า ซึ่งรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งคาดว่าจะจบการศึกษาก่อนเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2558 จำนวน 20 คน 

            2.2 ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือ กำลังศึกษาในชั้นปีสุดท้าย ที่คาดว่าจะสำเร็จการศึกษา   ในปีการศึกษา 2557 ด้านวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 5 คน

3.  กำหนดการสมัครและการสอบ

 
กิจกรรม
วัน เดือน ปี
รับสมัคร
วันที่ 1 – 30 กันยายน พ.ศ.2557 ทาง http://www2.ra.mahidol.ac.th/education/
ชำระเงินค่าสมัคร
วันที่ 1 กันยายน – 3 ตุลาคม พ.ศ.2557  ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา
ส่งใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัคร ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ภายในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ2557
ตรวจสอบสถานะการสมัคร
วันที่ 1 – 20 ตุลาคม พ.ศ.2557 ทาง http://www2.ra.mahidol.ac.th/education/
Print แบบฟอร์ม 04 เพื่อใช้เป็นบัตรเข้าห้องสอบ
วันที่ 1 – 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
สอบวิชาสามัญ 5 วิชา  จัดสอบโดย  คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
วันที่  15  พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย
วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2557  ทาง http://www2.ra.mahidol.ac.th/education/
สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย
วันที่ 15 – 25 ธันวาคม พ.ศ.2557  
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา
วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2557  ทาง http://www2.ra.mahidol.ac.th/education/

หมายเหตุ   ตารางกำหนดการดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม  ขอให้ผู้เข้าสอบติดตามประกาศบน website อย่างสม่ำเสมอ

4. การสมัคร

            4.1  สมัครผ่าน website โดยเข้าไปที่ http://www2.ra.mahidol.ac.th/education/ เพื่อทำการสมัคร  โดยกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามแบบฟอร์ม 01 พร้อมทั้งแนบไฟล์ รูปถ่ายและเอกสารประกอบ ดังนี้

                         4.1.1 รูปถ่ายดิจิตอลของผู้สมัคร  เป็นภาพเดี่ยว  มีพื้นหลังสีขาวหรือสีน้ำเงิน หน้าตรงเต็มหน้า สวมชุดสุภาพ ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาและแว่นตาดำ  ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน และจะต้องไม่ถูกปรับแต่งทางดิจิตอล    เป็นไฟล์นามสกุล .jpg  โดยมีขนาดความกว้าง 180–500 พิกเซล  ความสูง 200–600 พิกเซล ขนาดของไฟล์ไม่เกิน 240 KB

                        4.1.2 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนด้านหน้าที่มีรูปของผู้สมัคร บนกระดาษขนาด  A4 ผู้สมัครลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง  แล้วสแกนเป็นไฟล์นามสกุล .jpg ขนาดภาพเท่ากับ  A4  ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2 MB

                            4.1.3 สำเนาเอกสารวุฒิการศึกษา  บนกระดาษขนาด A4 ผู้สมัครลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้องแล้วสแกนเป็นไฟล์นามสกุล .jpg  ขนาดภาพเท่ากับ  A4  ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2 MB

                           4.1.4 ในกรณีที่ผู้สมัครมีชื่อ และ/หรือ นามสกุลตามบัตรประจำตัวประชาชนไม่ตรงกับสำเนาวุฒิการศึกษา ให้ถ่ายสำเนาหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ และ/หรือ นามสกุล บนกระดาษขนาด A4 ผู้สมัครลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้องแล้วสแกนเป็นไฟล์นามสกุล .jpg ขนาดภาพเท่ากับ  A4  ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2 MB 

            ทั้งนี้  ผู้สมัครจะต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนการสั่งพิมพ์  (ตรวจสอบแบบฟอร์ม 01 ที่พิมพ์แล้ว  ถ้ามีข้อมูลไม่ถูกต้องหรือต้องการเปลี่ยนแปลง ให้แก้ไขจนถูกต้องตามความต้องการ)
แล้วจึงกดยืนยันข้อมูลใบสมัคร

            4.2 สิ่งที่ต้องสั่งพิมพ์จากระบบ

                         4.2.1 เอกสารแบบฟอร์ม 01  ใบสมัคร

                        4.2.2 เอกสารแบบฟอร์ม 02  ใบปะหน้าซองเอกสาร

                 4.2.3 เอกสารแบบฟอร์ม 03  ใบ Pay-in  ซึ่งจะมีเลขที่อ้างอิง  สำหรับชำระเงิน  เพื่อนำไปชำระเงินที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ทุกสาขา  ภายในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2557

                        4.2.4 เอกสารแบบฟอร์ม 04  บัตรเข้าห้องสอบ print ได้ วันที่ 1 – 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2557   เพื่อใช้เป็นบัตรเข้าห้องสอบ

5. เอกสารประกอบการสมัคร

            5.1  แบบฟอร์ม 01

            5.2  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน  พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง จำนวน 1 ฉบับ

            5.3  สำเนาหนังสือรับรอง หรือระเบียนที่แสดงว่ากำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ในปีการศึกษา  2557 พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง

            5.4  สำเนาปริญญาบัตร ด้านวิทยาศาสตร์ ของ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ หนังสือรับรองคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านวิทยาศาสตร์ ของ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง

            5.5  ส่งเอกสาร รายการที่ 5.1 - 5.4  ทั้งหมดพร้อมกันใส่ในซองขนาด A4 โดยใส่ 1 ซองต่อผู้สมัคร 1 คน ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนเท่านั้น  การจ่าหน้าซองเอกสารให้ใช้  แบบฟอร์ม 02

            5.6  หมดเขตส่งเอกสาร ภายในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2557  โดยถือตามหลักฐานการส่งไปรษณีย์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เท่านั้น  ไม่รับเอกสารที่นำมาส่งด้วยวิธีอื่น  ในกรณีที่ส่งโดยไปรษณีย์เอกชนต้องส่งล่วงหน้าและต้องประทับตราไปรษณีย์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ภายในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2557 การสมัครจะสมบูรณ์ เมื่อผ่านการตรวจสอบแล้วว่าดำเนินการครบถ้วนตามขั้นตอน และได้ส่งเอกสารภายในกำหนดเวลาข้างต้น

6.  การชำระค่าสมัครผ่านธนาคาร

            6.1   ค่าสมัครสอบ 2,000 บาท (สองพันบาทถ้วน)

            6.2   วิธีการชำระเงิน

                        นำเอกสารการชำระเงิน (แบบฟอร์ม 02) ไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ  สำหรับอัตราค่าธรรมเนียม 15  บาท ธนาคารฯ จะเรียกเก็บจากผู้สมัคร โดยธนาคารฯ จะเก็บเอกสารส่วนล่าง และมอบเอกสารส่วนบนคืนให้ผู้สมัครเก็บไว้เป็นหลักฐาน

            6.3 หลังจากสมัครผ่าน website แล้ว ผู้สมัครสอบที่อัพโหลดใบสมัครและเอกสารประกอบการสมัครครบ และชำระเงินที่ธนาคารแล้ว สามารถตรวจสอบสถานะภาพการสมัครสอบ ได้ที่ http://www2.ra.mahidol.ac.th/education/ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2557  และ Print แบบฟอร์ม 04  เพื่อใช้เป็นบัตรเข้าห้องสอบ  ได้ตั้งแต่วันที่  1 – 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2557   

7.  รายวิชาและเงื่อนไขการสอบคัดเลือก

รายวิชา
เงื่อนไข
คณิตศาสตร์
เคมี
ชีววิทยา
ฟิสิกส์
ภาษาอังกฤษ
คะแนนแต่ละวิชาต้องได้ ≥ 30 %และคะแนนรวมทุกวิชา ≥ 60 %  

8.  การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย

            คณะฯ จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย  วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2557  ทาง http://www2.ra.mahidol.ac.th/education/

9. การสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย

            วันที่ 15 – 25  ธันวาคม พ.ศ.2557  ผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย  หากไม่มารายงานตัวสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายตามกำหนดของคณะฯ จะถือว่าสละสิทธิ์ (ค่าธรรมเนียมการสอบสัมภาษณ์/ตรวจร่างกายจะแจ้งให้ทราบภายหลัง) 

            ทั้งนี้เพื่อให้ได้นักศึกษาที่มีสุขภาพดีทั้งทางกายและทางจิต มีวุฒิภาวะ มีทักษะการติดต่อสื่อสาร และมีความสามารถในการปรับตัวได้ดี การตัดสินให้สิทธิ์ผู้เข้าศึกษาของคณะกรรมการฯ ให้ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด 

10. การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา

            คณะฯ จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา วันที่  30  ธันวาคม พ.ศ.2557 ทาง http://www2.ra.mahidol.ac.th/education/

 

ในกรณีผู้สอบผ่านได้ลงนามทำสัญญาการเข้าศึกษากับสถาบันเรียบร้อยแล้ว คณะฯ จะส่งชื่อ นามสกุล และเลขที่บัตรประชาชนของบุคคลนั้น  ไปยังสำนักงานเลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย  เพื่อส่งให้ทุกสถาบันสมาชิก ดำเนินการคัดชื่อบุคคลนั้น ออกจากกลุ่มผู้มีสิทธิ์สอบในขั้นตอนต่อไป หรือ ออกจากผู้มีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือกของสถาบันสมาชิก (ถ้ามี) และ สถาบันสมาชิกจะคัดชื่อออกทันที ตามที่ได้ให้สัตยาบัณกันไว้แล้ว

 

เอกสารประกอบ :