วิสัยทัศน์
ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มุ่งมั่นที่จะเป็นสถาบันทางการแพทย์ในสาขาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ชั้นนำของประเทศและมีคุณภาพในระดับแนวหน้าของเอเซีย
พันธกิจ
ภาควิชาออร์โธปิดิกส์มีพันธกิจร่วมกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีในการจัดการศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตในสาขาแพทยศาสตร์ และผลิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ ที่มีความสามารถในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ทางการแพทย์มาเพื่อให้บริการทางการแพทย์และวิชาการ รวมทั้งรณรงค์และชี้นำสังคมด้านสุขภาพอนามัย เพื่อพัฒนาสาธารณสุขของประเทศ ทั้งนี้ภาควิชาออร์โธปิดิคส์ให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาและฝึกอบรม รวมถึงสร้างสรรค์การวิจัยเพื่อ เป็นองค์ความรู้เป็นอันดับแรกและมุ่งเน้นนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์จริง ส่วนงานบริการทางการแพทย์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การบริการที่มีคุณภาพในระดับสากลและเพื่อการพัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนนวัตกรรมอันจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษา และการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปสู่ระบบบริการของประเทศ
โครงการที่ดำเนินการของภาควิชาที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
เพื่อการพัฒนาของภาควิชาอย่างต่อเนื่อง ทางภาควิชาได้จัดตั้งโครงการ Gait Lab เพื่อ มุ่งบริการ และการวิจัยให้กับผู้ป่วยออร์โธปิดิกส์ ได้รับการตรวจรักษา เพื่อคุณภาพของงานการบริการ และงานวิจัยต่างๆของภาควิชา ทางด้านการศึกษาภาควิชาได้เป็นผู้นำ พัฒนาระบบ E-Learning เข้ามาใช้ในการสอนนักศึกษาแพทย์ จะเห็นได้ว่าทางภาควิชาออร์โธปิดิกส์รามาธิบดีมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในทุกๆ ด้านไม่ว่า งานบริการ งานวิจัย รวมถึงด้านการศึกษา
มิติที่ 1: วิสัยทัศน์ / พันธกิจ / นโยบาย
วิธีการที่ได้มาของพันธกิจและวิสัยทัศน์ | ||
เกิดจากการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันของคณะฯในปี พ.ศ. 2545 ว่า “เป็นคณะแพทยศาสตร์ชั้นนำของประเทศและมีคุณภาพระดับสากล” และมีปรัชญาว่า “คุณภาพคือหัวใจในทุกพันธกิจ” และภาควิชาฯได้นำมากำหนดเป็นนโยบายและเป้าหมายเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานไปสู่วิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ | ||
มิติที่ 2 : ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ | ||
2.1 | พันธกิจด้านการฝึกอบรม | |
ภาควิชาฯได้จัดระบบและกลไกในการดำเนินการด้านการศึกษาให้สอดคล้องกับพันธกิจและ วิสัยทัศน์ของคณะฯ รวมทั้งให้มีมาตรฐานคุณภาพตามที่คณะฯกำหนดทั้งด้านมาตรฐาน หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษา ปัจจัยเกื้อหนุน เพื่อการเรียนรู้ของผู้ฝึกอบรม โดยแต่งตั้งประธานแต่ละหลักสูตรซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมการแต่ละฝ่ายเป็นผู้รับผิดชอบ และควบคุมคุณภาพ ซึ่งได้กำหนดกลไกการประเมินคุณภาพทางด้านการจัดการศึกษาที่ภาควิชาฯรับผิดชอบ เป็นกระบวนการที่ดำเนินการเป็นประจำทุกปีอย่างสม่ำเสมอ และใช้ข้อมูลที่ได้จากการตรวจเยี่ยมและประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกมาเป็นแนวทางในการวางแผนเพื่อการปรับปรุงพัฒนาต่อไป (เอกสารหมายเลข RP_01 ประกอบด้วย โครงสร้างภาควิชา โครงการการบริหารหลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน คำสั่งแต่งตั้งมอบหมายหน้าที่ปฏิบัติงาน) |
||
2.2 | การตรวจเยี่ยมคุณภาพ | |
2.2.1 | ประกันคุณภาพการศึกษา | |
- การตรวจเยี่ยมคุณภาพภายในด้านการศึกษา ระดับคณะฯ 1 ครั้ง/ ปี (RP_02(01)) | ||
- เยี่ยมสำรวจคุณภาพด้านการบริหารภายในคณะฯ ระดับภาควิชา 1 ครั้ง /ปี (RP_02(02)) - การเยี่ยมสำรวจจากมหาวิทยาลัยมหิดล 1 ครั้ง /ปี (RP_02(03)) | ||
2.2.2 | การตรวจเยี่ยมภายนอก | |
- รับการตรวจประเมินสถาบันการฝึกอบรมโดยอนุกรรมการการประเมินสถาบันของราชวิทยาลัยฯ 1 ครั้ง / 2 ปี (RP_02(04)) | ||
มิติที่ 3 : การบริหารจัดการ | ||
3.1 | ภาควิชาฯได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2545 – 2548 และ 2549 – 2552 โดย ตัวชี้วัด | |
ความสำเร็จของแผนงานและเป้าหมายที่ต้องการสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของคณะฯ (RAMA)(เอกสารหมายเลขแฟ้ม RP_03 แผนยุทธศาสตร์และตัวชี้วัดของภาควิชาฯ) | ||
3.2 | เพื่อให้การบริหารจัดการด้านการศึกษามีความเชื่อมโยงประสานงานกับพันธกิจด้านอื่นๆ อย่างใกล้ชิดจึงได้มีการ | |
จัดประชุมภาควิชาฯระหว่างผู้บริหารภาควิชาฯและหน่วยงานทุกวันพฤหัสบดีที่ 4 ของแต่ละเดือนและมีการประชุมคณะอนุกรรมการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านเดือนละครั้ง (เอกสารหมายเลขแฟ้ม RP_04 ประชุมภาควิชาฯ , RP_05 รายงานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน) | ||
การบริหารจัดการในกระบวนการหลักเพื่อตอบสนองพันธกิจของคณะฯ | ||
1. | การจัดโครงสร้างของภาควิชาฯตามพันธกิจหลักของคณะฯ | |
2. | การจัดทีมรับผิดชอบในแต่ละพันธกิจตามความสมัครใจและภาระงาน | |
3. | การสร้าง Integration ในพันธกิจที่มีความสำคัญ | |
4. | การจัดทำแผนปฏิบัติการระยะยาว (Operation plan) ของภาควิชาฯ 4 ปี (2549 – 2552) และแผนที่สนับ | |
สนุนยุทธศาสตร์ของคณะฯในเรื่องความเป็นเลิศ (Joint Surgery Execllent Center) | ||
5. | การจัดระบบรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้ในการตัดสินใจ (การศึกษา การบริการ การฝึกอบรม การวิจัย) | |
6. | การติดตามผลการปฏิบัติงาน โดยทีมงาน (ด้านการศึกษา การฝึกอบรม บริการ วิจัย) และมอบให้ดำเนินการ | |
พัฒนาได้ทันที (Empowermant, PDCA) | ||
7. | การประเมินบุคลากร : ใช้ข้อมูลจากการกำหนดเป้าหมายและภาระงานมาดำเนินการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงาน | |
8. | การให้ค่าตอบแทนหรือรางวัล : เกณฑ์พิจารณาจากผลงานที่ตกลงร่วมกัน บทบาทความรับผิดชอบ | |
9. | นวัตกรรม (Innovation) : เน้นการต่อยอดจากองค์ความรู้เพิ่มเพื่อให้เกิดคุณค่า (value) มากขึ้น | |
9.1 | Ramathibodi Spinal System (รางวัล สกอ.ปี 2540) | |
9.2 | โปรแกรมคลังข้อสอบ (Dean Innovation Award ปี 2549) | |
9.3 | ระบบการเรียนการสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต | |
มิติที่ 4 : หลักสูตร | ||
4.1 | ภาควิชาฯได้จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล | |
โดยใช้หลักสูตรของราชวิทยาลัยฯมาเป็นแบบอย่างในการปรับปรุงหลักสูตรของภาควิชาฯ มีการจัดแบ่งภาระหน้าที่ตามแต่ละชั้นปี และมีการจัดแบ่งเนื้อหาการเรียนการสอนตามแต่ละอนุสาขาที่ทางราชวิทยาลัยฯกำหนด และมีกระบวนการสัมมนาหลักสูตรเป็นประจำทุกปี | ||
4.2 | หลักสูตรแพทย์ประจำบ้านของภาควิชาออร์โธปิดิกส์ได้จัดทำหลักสูตรและคู่มือการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน | |
สาขาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ และกิจกรรมการเรียนรู้ของแต่ละอนุสาขาเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ตลอดหลักสูตร (เอกสารหมายเลขแฟ้ม RP_06 หนังสือคู่มือหลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน) (แฟ้ม RP_10 สรุปผลแบบประเมินหลักสูตร) | ||
มิติที่ 5 : อาจารย์ | ||
5.1 | การคัดเลือกหรือสรรหาอาจารย์ | |
ภาควิชามีระบบการคัดเลือกที่ชัดเจนโปร่งใส โดยใช้ระบบ “ฉันทานุมัติ” เพื่อให้ได้ผู้ที่มีคุณสมบัติ พร้อมทั้งทางด้านวิชาการ ทักษะการสอน / วิจัย และด้านคุณธรรม จริยธรรม มีการกำหนดกระบวนการประเมินผลอาจารย์ที่เป็นธรรมและโปร่งใส ยกย่อง ชมเชย และส่งเสริมความก้าวหน้าและกำลังใจตามผลการปฏิบัติที่ดีของบุคคล โดยผู้บังคับบัญชาจะกำหนดผลงานที่คาดหวังร่วมกับผู้ถูกประเมิน ผลการปฏิบัติงานจะถูกแจ้งกลับสู่บุคลากรเพื่อปรับปรุงข้อบกพร่องและนำไปพิจารณาปรับขั้นเงินเดือนประจำปี ผู้ที่มีผลงานจะต้องเป็นไปตามความคาดหมาย หรือตัวชี้วัดของภาควิชาฯ ที่ได้กำหนดไว้ (เอกสารหมายเลขแฟ้ม RP_07 ประกอบด้วย แบบมอบหมายงานหรือข้อตกลงการปฏิบัติงานและแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน) |
||
5.2 | การพัฒนาอาจารย์ | |
5.2.1 | กำหนดตัวบ่งชี้วัดคุณภาพด้านอาจารย์ให้มีการส่งเสริมและมีกระบวนการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ | |
ในด้านวิชาการ การวิจัย การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษารวมทั้งด้านคุณธรรมและจริยธรรมอย่างต่อเนื่อง | ||
5.2.2 | จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพอาจารย์ด้านบริการทางคลินิกตามความสำคัญของอนุสาขา | |
(เอกสารหมายเลขแฟ้ม RP_03 แผนยุทธศาสตร์และตัวชี้วัดของภาควิชาฯ) | ||
5.2.3 | อบรมพัฒนาอาจารย์ด้านแพทยศาสตรศึกษา ประกอบด้วย Medical Education Workshop | |
Clinical Teaching, Counseling, Student Assessment ให้กับอาจารย์ใหม่ของภาควิชาฯโดยจัดอบรมในลักษณะ New Staff Workshop โดยใช้เวลา 9 วัน อบรมให้อาจารย์บรรจุใหม่เพื่อให้มีพื้นฐานด้านแพทยศาสตรศึกษา การทำวิจัย และส่งเสริมความเป็นครู ตลอดจน career path | ||
5.2.4 | ส่งอาจารย์เข้าร่วมอบรมการออกข้อสอบกับโครงการของราชวิทยาลัยฯ | |
การเผยแพร่ความรู้ด้านวิจัย | ||
ภาควิชาฯส่งเสริมงานวิจัยอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่นำไปสู่ การให้บริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ การชี้นำสังคมด้านสุขภาพอนามัย ดังนี้ | ||
1. | การจัดตั้งทีมงานรับผิดชอบงานวิจัยของภาควิชาฯ | |
2. | การจัดระบบให้การสนับสนุน เช่น การหาทุน การจัดเจ้าหน้าที่ธุรการ | |
3. | การปรับปรุงแผนการดำเนินงานด้านวิจัยอย่างต่อเนื่อง (เอกสารหมายเลขแฟ้ม RP_08) | |
ผลงานที่เกิดขึ้น | ||
1. | อัตราส่วนของงานวิจัยต่อจำนวนอาจารย์ | |
2. | Impact factor | |
3. | รางวัลที่ภาควิชาฯได้รับ ในปี 2550 | |
3.1 | ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ ได้รับรางวัลที่ 1 ดีเยี่ยม 5 ดาวทอง นำเสนอ Oral | |
Presentation เรื่อง “โครงการวิจัยการเฝ้าระวังการติดเชื้อในการผ่าตัดทางออร์โธปิดิคส์” ในงาน Quality Conference ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี | ||
3.2 | แพทย์หญิงชนิกา อังสนันท์สุข ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดผลงานวิจัยแพทย์ประจำบ้านของราช | |
วิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกแห่งประเทศไทย ประเภท Resident paper contest เรื่อง Meta-analysis of Cross Versus Lateral Pinning in Supracondylar Facture of the Humerus in children ปี 2550 | ||
3.3 | นายแพทย์จตุพล โสวิรัชน์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในการประกวดผลงานวิจัยแพทย์ประจำบ้านของราช | |
วิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ประเภท Poster Session เรื่อง Postoperative anterior knee pain in bone – patellar tendon bone graft compare with semitendinosus tendon graff of ACL | ||
มิติที่ 6 : กระบวนการฝึกอบรม | ||
6.1 | ระบบการฝึกอบรมแบ่งตามสายปฏิบัติงาน | |
ชั้นปีที่ 1 : ปฏิบัติงานในภาควิชาออร์โธปิดิกส์ 1 – 2 เดือน | ||
ชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 ปฏิบัติงานตามสาย A, B, C, D, E และ H ระยะเวลา 7-8 สัปดาห์ | ||
โดยแบ่งความรับผิดชอบในมิติต่างๆ ได้แก่ | ||
การดูแลผู้ป่วยประจำสายที่ OPD แผนกฉุกเฉิน ในห้องผ่าตัด การปรึกษาต่างแผนกและผู้ป่วยใน แบ่งความรับผิดชอบตามลำดับชั้นปี (เอกสารหมายเลข RP_06 คู่มือหลักสูตรฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน) | ||
6.2 | กิจกรรมทางวิชาการ จุดประสงค์และการประเมินรายกิจกรรมในคู่มือหลักสูตร (เอกสารหมายเลข RP_06, แฟ้ม | |
RP_09 Activityแพทย์ประจำบ้าน) | ||
6.2.1 | Bed side teaching ทุกวันราชการตามสายปฏิบัติงาน เวลา 06.30 – 08.00 น. | |
6.2.2 | Morning Conference มีกิจกรรมย่อยดังนี้ | |
1. Trauma film conference | ||
- ทุกวันจันทร์ เวลา 08.00 – 09.00 น. โดยใช้ภาษาอังกฤษ | ||
- ทุกวันอังคาร – ศุกร์ เวลา 08.00 – 08.15 น. | ||
2. Resident topic | ||
- วันอังคาร และวันศุกร์ บรรยายโดยอ้างอิงข้อมูลปัจจุบัน ใช้ EBM โดยแพทย์ประจำ บ้านทุกชั้นปี |
||
3. Lecture / Guest lecture - วันศุกร์และวันพฤหัสบดี บรรยายโดยวิทยากรภายใน และ ภายนอกคณะฯ หัวข้อ อ้างอิงตาม Course syllabus ของราชวิทยาลัยฯ จากการวางแผนรายปี |
||
4. Interesting case จัด 1 ครั้ง/เดือน โดยแพทย์ประจำบ้านเสนอตัวอย่างผู้ป่วยพร้อมอภิปรายข้อมูลอ้างอิง | ||
5. Mortality Morbidity conference จัด 1 ครั้ง/เดือน รวมสถิติที่ได้ปฏิบัติงาน ประจำเดือน ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือมีภาวะแทรกซ้อนมาอภิปราย | ||
6. Journal club จัด 1 ครั้ง/เดือน นำเสนองานวิจัยพร้อมทั้งการวิจารณ์ภายในการควบคุมของอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยทั้งภายในและภายนอกภาควิชาฯ | ||
7. Tele conference จัด 1 ครั้ง/เดือน อภิปรายผู้ป่วยตัวอย่างรวมกันผ่านสัญญาณดาวเทียมระหว่าง รพ.ศิริราช กับ รพ.รามาธิบดี | ||
6.2.3 | Grand round, Interdepartment & Interhospital conference | |
วันพฤหัสบดี เวลา 13.00 – 15.00 น. จัดโดยราชวิทยาลัยฯ วันอังคาร เวลา 13.00 – 15.00 น. Patho – Radio – Orthopedic Conference วันจันทร์สัปดาห์ที่ 1 และ 3 ของเดือน เวลา 13.00 – 15.00 น. รพ.รามาธิบดีกับรพ.ราชวิถี หัวข้อ spine และ arthroplasty โดยอาจารย์และแพทย์ประจำบ้านทั้งสองสถาบัน |
||
6.3 | การสอนหัตถการ | |
6.3.1 | การฝึกปฏิบัติทักษะการปฏิบัติงานประจำสถานที่ | |
- หอผู้ป่วยใน - คลินิกผู้ป่วยนอก - ภายในห้องผ่าตัด |
||
(ตามระยะเวลาที่กำหนดในขอบเขตงานแยกตามชั้นปี (เอกสารแฟ้ม RP_06 คู่มือหลักสูตรฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน) | ||
6.3.2 | ฝึกทักษะเพิ่มเติม | |
- การสอนพันเฝือก 1 ครั้ง/ปี แพทย์ประจำบ้านทุกคน เข้าร่วม แยกทักษะการฝึกอบรมตามชั้นปี (มีการสอนแสดง ดู VDO. และ Workshop พันเฝือกกับผู้ป่วยจำลอง) - การฝึกทักษะ microsurgery 3 ชั่วโมง / สัปดาห์ ขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่สาย H โดยอาจารย์ที่มีความชำนาญด้านทักษะนี้ - การใช้ภาษาอังกฤษหลักสูตร writing เพื่อการเขียน manuscript ชั้นปีที่ 1 |
||
6.3.3 | การใช้แบบบันทึกประสบการณ์และผลงาน | |
เริ่มมีการใช้แบบบันทึกประสบการณ์ในการฝึกอบรม โดยเฉพาะ กับสถาบันร่วม รพ.มหาราชนครราชสีมา เพื่อติดตามประสบการณ์ที่ยังขาดอยู่ | ||
6.4 | เจตคติและทักษะด้านอื่นๆ | |
ภาควิชาฯส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อปรับและเพิ่มพูนทักษะอื่นๆ ในขณะฝึกอบรมได้แก่ | ||
6.4.1 | การไหว้ครู และรดน้ำขอพรอาจารย์ผู้ใหญ่ในเทศกาลสงกรานต์ | |
6.4.2 | การถ่ายภาพดิจิตอลทางออร์โธปิดิกส์ | |
6.4.3 | เล่นกีฬาระหว่างสถาบันและกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างภาควิชา | |
6.4.4 | กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยอื่นๆ เช่น ประเพณีลอยกระทง วันสำคัญทางศาสนา | |
6.4.5 | กิจกรรมดนตรี กีฬ่าสีภายในคณะฯ | |
6.4.6 | กิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการ | |
มิติที่ 7 : การรับแพทย์ประจำบ้าน | ||
ภาควิชาออร์โธปิดิกส์เป็นผู้กำหนดระบบการคัดเลือกที่สอดคล้องกับนโยบายของคณะฯ และองค์กรวิชาชีพ และตามจำนวนเกณฑ์แพทยสภา 8 คน / ปี มีการทบทวนและปรับปรุงระบบเกณฑ์การคัดเลือกเป็นประจำทุกปีโดยทีมคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน เพื่อให้สอดคล้องกับปรัชญาของหลักสูตรและมีความโปร่งใส (เอกสารหมายเลขแฟ้ม RP_11 การรับสมัครแพทย์ประจำบ้าน) | ||
มิติที่ 8 : การประเมินผล | ||
มีการจัดระบบการประเมินผลการเรียนรู้ที่ได้มาตรฐาน ดังนี้ | ||
1. | จัดประเมินตามหลักสูตรและวัตถุประสงค์ ทุกวัตถุประสงค์/ทักษะ | |
2. | กำหนดให้มีผู้รับผิดชอบ ทุกกิจกรรม | |
3. | จัดตามตารางเวลาการจัดฝึกอบรม ทุกคน ทุกกิจกรรม | |
4. | มีการประเมินทั้ง Formative & Summative Evaluation | |
5. | นำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุง | |
5.1 | ผู้ถูกประเมิน | |
5.2 | วิธีการประเมิน | |
5.3 | การฝึกอบรม |