ยาลดความอ้วนที่ถูกกฎหมายมีจริงหรือ?
หน้าแรก
ยาลดความอ้วนที่ถูกกฎหมายมีจริงหรือ?
ยาลดความอ้วนที่ถูกกฎหมายมีจริงหรือ?

รู้หรือไม่ว่ายาลดความอ้วนที่ถูกกฎหมายก็มีซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ

1. กลุ่มยาที่ออกฤทธิ์ต่อสมอง

ซึ่งตามกฎหมายแล้วยา ชนิดนี้จะต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้นโดยจะสั่งให้จากสถานพยาบาลหรือคลีนิค ถ้านอกเหนือจากนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด ร้านขายยาทั่วไปก็ห้ามขายแม้จะมีใบสั่งจากแพทย์ก็ตาม

โดยยาชนิดนี้จะส่งผลให้สมองสั่งงานร่างกายว่า “ห้ามหิว” เป็นการหลอกลวงร่างกาย แต่ยาชนิดนี้มีผลที่จะเพิ่มสารเคมีในร่างกายและทำให้เกิดการกระตุ้นทั่วร่างกาย ส่งผลให้ใจสั่น และมีอาการวูบ รวมถึงเรื่องของความดันโลหิต อาจทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้

2. กลุ่มที่ช่วยลดการดูดซึมของไขมันจากอาหาร

กลุ่มนี้จะแตกต่างจากกลุ่มแรก ซึ่งคลินิก โรงพยาบาล และร้านยาที่มีเภสัชกรปฏิบัติหน้าที่สามารถสั่งได้ โดยยาชนิดนี้หลังจากรับประทานเข้าไปพร้อมอาหาร ตัวยาจะออกฤทธิ์ป้องกันไม่ให้ไขมันจากอาหารถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด ส่งผลให้เวลาที่อุจจาระมีก้อนไขมันหลุดออกมาด้วย

แต่ทั้งนี้ข้อเสียของมันจะส่งผลในระยะยาวเนื่องจากร่างกายจะขาดวิตามิน เพราะตัวยาไปปิดกลั้นวิตามินที่ละลายในไขมัน ซึ่งมีประเภทที่สำคัญอยู่อย่างเช่น เอ ดี อี เค ซึ่งจะส่งผลในเรื่องของกระดูกและผิวพรรณที่อาจจะเหี่ยวย่นไวกว่าที่ควร จึงเป็นยาที่หากใช้แล้วจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์

ซึ่งตามกฎหมายแล้วยาทั้ง 2 ชนิดนี้จะต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้น ถ้านอกเหนือจากนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด ร้านขายยาทั่วไปก็ห้ามขายแม้จะมีใบสั่งจากแพทย์ก็ตาม

 

ข้อมูลจาก
อ. ดร. ภก.ธนรัตน์ สรวลเสน่ห์
อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Big Story รู้ทันพิษร้าย “ยาลดความอ้วน”” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง เลี่ยง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง หรือ ความดันเลือด สูง
ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่ไม่แสดงอาการชัดเจนทำให้หลายคนไม่รับรู้ถึง ปัจจัยเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นควรศึกษาความรู้เพื่อเลี่ยงการเกิดโรคนี้ในอนาคต
บทความสุขภาพ
27-03-2024

5

smiling depression คือ อาการ รอยยิ้ม โรคซึมเศร้า
รอยยิ้ม บนใบหน้าที่เป็นการแสดงความรู้สึกที่มีความสุข แต่ภายในจิตใจกลับทุกข์ไม่มีความสุข อาการแบบนี้อาจเสี่ยงเป็นภาวะ Smiling Depression
บทความสุขภาพ
21-03-2024

9

พยาธิในปอด อาการ รักษา โรคพยาธิใบไม้ในปอด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกตามสุขอนามัย สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้เสี่ยงกับการเป็น โรคพยาธิใบไม้ในปอด ได้
บทความสุขภาพ
20-03-2024

2

ไข้หวัดใหญ่อาการ รักษา ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุ A
“ไข้หวัดใหญ่” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีแต่ช่วงที่เกิดการระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
บทความสุขภาพ
20-03-2024

8