เจลลี่โภชนา
หน้าแรก
เจลลี่โภชนาอาหารพระราชทานของ ร.๙
เจลลี่โภชนาอาหารพระราชทานของ ร.๙

เจลลี่โภชนาการเป็นเมนูอาหารพระราชทานของรัชกาลที่ ๙ เพื่อผู้ป่วยที่มีปัญหาในเรื่องการเคี้ยวการกลืน โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก

ส่วนผสมมีดังนี้

  1. เจลลี่พระราชทาน รสชาติตามชอบ
  2. แอปเปิ้ลเขียว
  3. แอปเปิ้ลแดง
  4. ผลองุ่น
  5. น้ำผึ้ง ¼ ถ้วยตวง
  6. น้ำเปล่า 1 ถ้วย

วิธีทำ

  1. นำแอปเปิ้ลเขียวและแอปเปิ้ลแดงมาหั่นเป็นลูกเต๋าแล้วนำไปแช่น้ำเกลือเพื่อคงความสดไม่ให้เนื้อแอปเปิ้ลคล้ำ
  2. ผสมน้ำผึ้งกับน้ำเปล่าแล้วคนให้เข้ากัน
  3. นำเจลลี่พระราชทานหั่นเป็นลูกเต๋าพอดีคำใส่ลงในถ้วย
  4. ตกแต่งด้วยผลไม้ อาทิ องุ่น แอปเปิ้ลเขียว แอปเปิ้ลแดง
  5. ราดด้วยน้ำผึ้งที่ผสมไว้แล้ว
  6. จากนั้นนำไปแช่เย็น 3-4 ชั่วโมง พร้อมเสิร์ฟ

เมนูนี้เกิดจาก

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเข้าพระทัยผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องการเคี้ยวการกลืน ทั้งยังทรงเป็นห่วงว่าผู้ป่วยจะไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ จึงคิดค้นสูตรอาหารนี้ขึ้นและพระราชทานให้กับผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องการเคี้ยวการกลืนและมะเร็งช่องปาก ลักษณะอาหารมีเนื้อสัมผัสคล้ายวุ้นแต่นุ่มและละเอียดกว่า สามารถกลืนได้โดยไม่สำลัก และผ่านการเห็นชอบของแพทย์ ทันตแพทย์ และพยาบาลผู้ที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง ว่าเนื้อสัมผัสของเจลลี่โภชนาเป็นที่พึงพอใจของผู้ป่วย ทั้งยังเต็มไปด้วยสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

สารอาหารของเจลลี่พระราชทาน

ในหนึ่งถ้วยมีปริมาณ 115 กรัม ให้พลังาน 140 กิโลแคลอรี่ และประกอบไปด้วย โปรตีน 5 กรัม ไขมัน 4 กรัม และคาร์โบไฮเดรต 18 กรัม โดยโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเป็นส่วนประกอบของฮอร์โมนที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานต่างๆ ต่อมาในส่วนของน้ำมันรำข้าวซึ่งเป็นแหล่งไขมันที่ดีต่อร่างกาย ให้พลังงานและช่วยละลายวิตามินทั้งยังดูดซึมวิตามินบางชนิด ที่สำคัญยังเป็นส่วนประกอบของเซลล์ในร่างกายต่างๆ ด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ ที่เป็นประโยชน์

วิธีการเก็บรักษาเจลลี่พระราชทาน

สามารถเก็บได้ 1 ปี ในอุณหภูมิห้อง แต่ควรหลีกเลี่ยงการไว้ในที่ที่มีแสงแดดและในที่ที่มีอุณหภูมิสูง การติดต่อขอรับเจลลี่พระราชทาน สามารถติดต่อผ่านทางมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมป์ หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำนักงานอยู่ที่ 157/4 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพณฯ 10310 เวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ 8:00-17:00 น. เบอร์โทรติดต่อ 02-3182351-5 ต่อ 1416, 111, 1414

ข้อควรระวังในการทานเจลลี่พระราชทาน

เนื่องจากมีส่วนผสมที่มาจากนมผงและเวย์โปรตีน ซึ่งมีแร่ธาตุฟอสฟอรัสสูง ทำให้มีข้อจำกัดสำหรับคน 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือในผู้ป่วยโรคไต เนื่องจากผู้ป่วยบางรายมีแร่ธาตุฟอสฟอรัสที่สูงอยู่แล้ว จึงไม่ควรรับประทาน และจำกัดสำหรับกลุ่มคนที่แพ้นมวัว ไม่สามารถรับประทานเจลลี่พระราชทานได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของนม สำหรับคนทั่วไปสามารถรับประทานได้แต่จำกัดปริมาณไม่เกิน 2 ถ้วยต่อวัน

 

ข้อมูลจาก
กนกนันทน์ วิทยาเกษมสันต์
นักวิชาการโภชนาการ ฝ่ายโภชนาการ
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “เจลลี่โภชนา อาหารพระราชทานของในหลวง ร. 9 : Rama Square ช่วง เปิดตู้เย็น” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

1

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

6