3ใส่ใจสายตาผู้สูงอายุ
หน้าแรก
ใส่ใจสายตาผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการเกิดโรคร้าย
ใส่ใจสายตาผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการเกิดโรคร้าย

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ร่างกายก็อ่อนแอลงเป็นธรรมดา เนื่องจากมีการใช้ร่างกายมาหนักหนาพอสมควร รวมถึงดวงตาก็เช่นกัน เมื่ออายุเพิ่มขึ้นก็มักมีปัญหาสายตาตามมา ในผู้สูงอายุควรหมั่นเฝ้าระวังเป็นพิเศษและเอาใจใส่สม่ำเสมอโดยการพบแพทย์เป็นประจำเพื่อป้องกันโรคร้าย

โรคต้อหิน

ถือเป็นอีกหนึ่งโรคยอดนิยมที่ผู้สูงอายุเป็นกันมาก ทั้งยังเป็นโรคที่อันตรายเพราะความรุนแรงของโรคอาจทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็นได้ มี 2 แบบ ได้แก่ ต้อหินมุมปิดและต้อหินมุมเปิด

การรักษาคือการหยอดตาเพื่อลดความดันลูกตา ให้อยู่ในระดับที่ไม่ทำลายประสาทตา และการรักษาด้วยการทำเลเซอร์ โรคต้อหินไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เพียงแต่ช่วยรักษาอาการไม่ให้แย่ลง เพื่อการมองเห็นได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ และผู้ที่ปวยเป็นโรคต้อหินต้องหมั่นหยอดยาอย่างสม่ำเสมอ และพบแพทย์ตามกำหนดไม่ให้ขาดเพื่อตรวจความดันตาเป็นประจำ ถ้าหากรู้สึกว่าการมองเห็นแคบลงหรือมีอุบัติเหตุอาจไปพบแพทย์ก่อนเวลานัดได้

อาการมองเห็นวงม่านตาตัวเองเวลากระพริบตาและมองเห็นแสงวงม่านตาเมื่อหลับตาระยะหนึ่งแล้วหายไป

อาจเกิดจากการทานยาบางชนิดที่ทำให้ความดันตาสูงขึ้น ส่งผลให้การหักเหแสงผิดเพี้ยนไป จึงเห็นแสงเป็นวงๆ หากมีการพบแพทย์เพื่อตรวจสายตาทุก 6 เดือนแล้วไม่พบความผิดปกติ อาการดังกล่าวก็ไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด เป็นเพียงผลข้างเคียงของยาที่ทานเท่านั้น แต่ถ้าหากไม่ได้มีการพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจตาโดยละเอียดอีกทีจะดีที่สุด

อาการมีขี้ตามากขณะตื่นนอน มีอาการคันตาร่วมด้วย

อาจเกิดจากเวลานอนหลับตาไม่สนิท ทำให้ระคายเคืองตา และเกิดน้ำตา  จึงมีขี้ตาออกมามาก โดยทั่วไปอาการนี้ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เว้นแต่ถ้าหากขี้ตามีสีเขียวหรือเหลือง อาจเป็นสัญญาณบอกเหตุของโรคบางอย่างได้

การใช้น้ำตาเทียมในคนที่มีปัญหาตาแห้ง

ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการทานยาบางชนิด ข้อแนะนำคือหากมีอาการตาแห้งไม่มาก ให้ใช้น้ำตาเทียมชนิดที่หยอดวันละ 4 ครั้ง จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงของสารกันเสีย แต่ถ้าหากเป็นมากก็ให้ใช้ตามจำนวนครั้งตามที่ต้องการได้เลย โดยส่วนใหญ่แล้วน้ำตาเทียมไม่ค่อยมีผลกระทบมากนัก และไม่ตีกับยาชนิดอื่น

ในผู้สูงอายุที่มีปัญหาตาสั้นอยู่แล้ว

หากพบว่าตัวเองมีอาการมองเห็นพร่ามัวมากกว่าปกติ อาจเพิ่งไปตัดแว่นใหม่มาไม่นาน แต่ก็พบว่ามีปัญหาในการมองเห็นอีก มีความเสี่ยง 4 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ตาสั้นมากขึ้น ต้อกระจก และจอประสาทตาเสื่อมจากอาการตาสั้น หรือมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ จากสายตาสั้น ดังนั้นแนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจตาโดยละเอียดจะดีที่สุด และรักษาได้ทันการ ถ้าหากพบว่าเป็นโรคที่ต้องได้รับการผ่าตัด เช่น โรคต้อหิน การผ่าตัดคนที่มีปัญหาสายตาสั้นจะทำได้ยากกว่าคนที่มีสายตาปกติ เพราะมีโอกาสที่จอประสาทตาจะฉีกขาดได้มากกว่าคนที่มีสายตาปกติ

โรคมุมตาแคบ

เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคต้อหินฉับพลันและต้อหินมุมปิด หากมุมตายังไม่แคบมากสามารถปล่อยทิ้งไว้ก่อนเพื่อดูอาการได้ หรือจะทำเลเซอร์เพื่อรักษาเลยก็ได้เช่นกัน แต่ในคนที่มุมตาแคบมากควรเลเซอร์ทันทีเพื่อรักษาอาการ แต่ในคนที่ยังเป็นไม่มากและยังไม่เลเซอร์ทันทีนั้น ควรพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด และทำการรักษาไปตามอาการ ส่วนมากการเลเซอร์เพื่อรักษาโรคมุมตาแคบไม่มีผลข้างเคียงมากนัก มีเพียงความดันตาขึ้นในช่วงแรกแต่ก็จะลดลงหลังทำเลเซอร์ในระยะต่อมา หรืออาจเป็นต้อกระจกเร็วขึ้นแต่ไม่มาก รวมถึงอาจมีตาอักเสบแต่ไม่รุนแรง

ทั้งหมดนี้เป็นความรู้เกี่ยวกับโรคตาส่วนหนึ่ง เพื่อทำการศึกษาร่วมกันช่วยให้ระมัดระวังและสังเกตตัวเองรวมถึงคนรอบข้างอย่างสม่ำเสมอ ทางที่ดีที่สุดในการป้องกันและรักษาดวงตาให้อยู่กับเรานานๆ คือหมั่นตรวจตาอยู่เสมอ อย่าปล่อยปะละเลยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะการตรวจพบโรคในระยะต้นจะรักษาได้ดีกว่าการตรวจพบโรคในระยะที่เป็นขั้นรุนแรงแล้วเสมอ

 

ข้อมูลจาก 
อ.พญ.ธาริกานต์ สุจิระกุล ภาควิชาจักษุวิทยา
และ อ.พญ. อรพิชญา ไกรฤทธิ์ ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | ลัดคิวหมอ 2 ปัญหาเรื่องสายตา วุ้นในตาเสื่อม” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง การ ฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
การฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์แนะนำให้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะจะสามารถช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้
บทความสุขภาพ
24-04-2024

1

ภาวะขาดน้ำ ที่ผู้สูงอายุต้องระวัง ยิ่งในช่วงหน้าร้อน อากาศแห้งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้ง่าย จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ได้อย่างไร มาทำความเข้าใจเพื่อนำไปป้องกันก่อนจะเกิดภาวะนี้กับร่างกาย
บทความสุขภาพ
24-04-2024

7

บทความ เรื่อง ไส้ติ่งอักเสบ อาการเริ่มต้น จะมีอาการ ปวดท้องข้างขวา แบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
ไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการเริ่มต้นคือปวดท้องข้างขวาแบบเฉียบพลันที่ไม่สามารถหายเองได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเกิดภาวะที่อันตรายถึงชีวิตได้
บทความสุขภาพ
18-04-2024

2

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

4