การบริหารจัดการโรงพยาบาลสู่ความเป็นเลิศ ต้องมีการจัดการที่ดีทั้งด้านคลินิกและด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ผ่านมาโรงพยาบาลส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญงานทางคลินิกมากกว่า ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลในการบริการผู้ป่วย งานด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงพยาบาลที่สำคัญ ได้แก่ การดูแลอาคารสถานที่ การบำรุงรักษาเครื่องมือ ระบบงานสารสนเทศ อาหารและโภชนาการ และเวชภัณฑ์ปลอดเชื้อ เป็นต้น งานเหล่านี้มีผลกระทบต่อผู้ป่วยโดยตรงทั้งในด้านผลการรักษาและด้านจิตใจ ปัจจุบันหน่วยงานรับรองคุณภาพโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและสากลได้ให้ความสนใจกับงานด้านนี้และนำมาเป็นเกณฑ์สำคัญในการพิจารณารับรองมาตรฐานโรงพยาบาล
งานด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงพยาบาล ต้องอาศัยการบูรณาการความรู้ในหลากหลายสาขา เช่น วิศวกรรม สถาปัตยกรรม การบริหารจัดการ เทคโนโลยีสารสนเทศ และอื่นๆ เพื่อให้การบริหารจัดการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในอาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทางคณะฯได้ดำเนินการแยกการบริหารจัดการงานด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ออกจากงานทางคลินิก ในการนี้ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยมหิดลให้จัดตั้งเป็นบริษัท โดยมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด ในด้านการดำเนินงานได้ว่าจ้างที่ปรึกษามืออาชีพ เพื่อให้คำปรึกษาและจัดการควบคู่กันไป โดยกำหนดให้ร่วมวางระบบและฝึกอบรมบุคลากรของบริษัทให้ดำเนินงานได้เองอย่างถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด
บริษัท อาร์ เอฟ เอส จำกัด เป็นบริษัทที่ได้รับการอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นโดยมหาวิทยาลัยมหิดล มีพันธกิจด้านการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานคุณภาพระดับสากล เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพเป็นเลิศ มีความปลอดภัย และสร้างความพอใจและความเป็นอยู่ที่มีคุณภาพแก่ผู้มาใช้บริการ ในการนี้ทางคณะฯได้คัดเลือกบริษัท วาเมด เฮลท์แคร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด มาให้คำปรึกษาและดำเนินการ http://www.rfs.co.th/
ประเภทธุรกิจ
ให้บริการการบริหารจัดการอาคารโรงพยาบาลครบวงจร โดยการนำนวัตกรรมการจัดการบริหารอาคารสมัยใหม่ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและวิธีการดำเนินการที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้สอยของอาคาร เพื่อให้อาคาร อุปกรณ์เครื่องมือและระบบต่างๆ สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ภายใต้งบประมาณที่เหมาะสม รวมทั้งมีความปลอดภัยและรักษาสิ่งแวดล้อม
วัตถุประสงค์
๑. | เพื่อวางระบบและดำเนินการบริหารจัดการงานด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ | |
๒. | ขยายการพัฒนางานด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารโรงพยาบาลไปยังทุกส่วนงานของมหาวิทยาลัย | |
๓. | สร้างและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพด้านการดูแลรักษาอาคารโรงพยาบาลและครุภัณฑ์การแพทย์ | |
๔. | เป็นแหล่งเรียนรู้ ฝึกอบรมบุคลากรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง |
ขอบเขตการบริการ
- ดูแลรักษาอาคารสถานที่และสิ่งสนับสนุนต่างๆ เช่น ระบบสาธารณูปโภค สุขาภิบาลและระบบปรับอากาศภายในอาคาร
- ดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์
- บริหารจัดการงานโภชนาการ
- รักษาความสะอาดพื้นที่ภายในและโดยรอบอาคาร การกำจัดขยะ
- บริหารจัดการที่จอดรถในอาคาร
- ดูแลสวนและสิ่งแวดล้อม
- การบริการผ้า
- บริหารจัดการพื้นที่เพื่อจัดสวัสดิการแก่ผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล
- บริหารจัดการด้านการขนส่งภายในและภายนอกอาคาร