การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพียงวันละแก้ว เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้

โรคมะเร็งเต้านม (โดย รศ.นพ.ประกาศิต จิรัปปภา, นพ.ปัญญา ทวีปวรเดช) 

 

รศ.นพ.ประกาศิต จิรัปปภา
หน่วยศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

 

 

การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพียงวันละแก้ว เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้

สำหรับข่าวที่น่าสนใจ นำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ ก็กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจกันเป็นอย่างมากนะครับ สำหรับภัยใกล้ตัวอย่างแอลกอฮอล์ ซึ่งจั่วหัวมาด้วยบทความจากสำนักข่าว CNN ที่ว่า “A drink a day tied to higher breast cancer risk, report says” หรือ “การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพียงวันละแก้ว เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้” เอาล่ะสิครับ ... เมื่ออันตรายเข้ามาใกล้ตัวมากขึ้นทุกที เราไปดูในรายละเอียดของเรื่องนี้กันเลยดีกว่าครับ


 

         เป็นที่รู้กันในกลุ่มนักวิจัยมานานแล้วว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมมากๆนั้นเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมได้ โดยข้อมูลล่าสุดจากสมาคมการวิจัยเพื่อการป้องกันโรคมะเร็งประเทศสหรัฐอเมริกา (American Institute for Cancer Research) และกองทุนโลกเพื่อการวิจัยด้านมะเร็ง (World Cancer Research Fund) ได้ออกมาเปิดเผยถึงความเสี่ยงจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกวัน กับการเกิดมะเร็งเต้านมในสตรีวัยก่อน และหลังหมดประจำเดือน โดย

Dr. Anne McTiernan

Dr. Anne McTiernan หัวหน้าทีมวิจัยจากสถาบันวิจัยด้านมะเร็ง Fred Hutchinson ในซีแอทเทิล ได้กล่าวว่า “การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์วันละ 10 กรัม (เทียบเท่าไวน์ 1 แก้วเล็ก หรือ เบียร์ 240 ม.ล. หรือ สุรา 30 ม.ล.) เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมในสตรีวัยก่อนหมดประจำเดือน และหลังหมดประจำเดือนถึง 5% และ 9% ตามลำดับ” ซึ่งเข้ายังได้กล่าวต่อไปอีกว่า เขารู้สึกตกใจเป็นอย่างมากกับผลการศึกษานี้ ซึ่งความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการดื่มเพียง 1 แก้วต่อวันแม้ว่าจะเล็กน้อย แต่ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นจากจุดนั้น ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้สมาคมการวิจัยเพื่อการป้องกันโรคมะเร็งประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ AICR นั้นได้ให้คำแนะนำว่าไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 1 แก้วต่อวัน เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม
 

                สำหรับงานวิจัยดังกล่าวจาก AICR นั้น นักวิจัยได้รวบรวมผลการศึกษาจากงานวิจัยต่างๆกว่า 119 ฉบับจากทั่วโลก ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากสตรีกว่า 12 ล้านคน และ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมากกว่า 260000 ราย ซึ่ง

Professor Chin-Yo Lin

Chin-Yo Lin นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Houston’s Center for Nuclear Receptors and Cell Signaling ได้ให้ข้อมูลว่า “แอลกอฮอล์นั้นจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นอะเซทัลดีไฮด์ (Acetaldehyde) ซึ่งทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในหน่วยพันธุกรรม หรือ DNA ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นมะเร็งในที่สุด” “การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ยังพบว่ามีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของปริมาณของฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน (estrogen) ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักของมะเร็งเต้านม” นอกจากนี้ “ข้อมูลจากงานวิจัยในปี 2015 จาก Journal PLOS ONE ซึ่งพบว่าแอลกอฮอล์สามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมได้ โดยผ่านทางอิทธิพลของยีนที่ชื่อว่า BRAF” เขายังให้ข้อคิดเห็นอีกว่า “จากงานวิจัยที่ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณเล็กน้อยสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ แต่อย่างไรก็ตามคงจะต้องมาชั่งน้ำหนักกับความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมที่เพิ่มขึ้น”

                แต่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อมูลความเสี่ยงเพียงอย่างเดียวนะครับ AICR ยังได้เสนอปัจจัยที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมที่พบจากงานวิจัยด้วยเช่นกัน ซึ่งคำแนะนำจาก AICR นั้นได้แก่
• การดูแลให้นํ้าหนักอยู่ในเกณฑ์ปรกติ
• การออกกำลังกายระดับปานกลาง (เช่นการเดินเร็ว หรือ brisk walking) อย่างน้อย 150 นาที (2 ช.ม.ครึ่ง) ต่อสัปดาห์
• จำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกิน 1 แก้วต่อวัน
• รับประทานอาหารจำพวกผัก-ผลไม้ และลดปริมาณนํ้าตาล และคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี (refined carbohydrate)

                เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหมครับกับการปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมที่แนะนำมา สำหรับข่าวฉบับเต็มนั้นสามารถอ่านได้จากลิ้งก์ที่ทางผมได้โพสต์ไว้ หรือหากใครสนใจอยากอ่านข้อมูลจากต้นฉบับของ AICR สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.aicr.org/continuous-update-pr…/breast-cancer.html ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับงานวิจัยเพื่อการป้องกันโรคมะเร็งอื่นๆด้วย นับว่าเป็นแหล่งความรู้ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ สำหรับในวันนี้ผม ต้องขอลาไปก่อน อย่างไรก็อย่าลืมดูแลสุขภาพ และตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำด้วยนะครับ สวัสดีครับ