Thalassemia & Leukemia can be cured

At Ramathibodi Hospital, Thalassemia & Leukemia can be cured with bone marrow and kidney hematopoietic stem cell transplantations.

ธาลัสซีเมีย-ลูคีเมีย รักษาหายได้ด้วยการปลูกถ่ายไตและไขกระดูก

          โรงพยาบาลรามาธิบดีคิดค้นวิธีการรักษาโรคลูคิเมียและธารัสซีเมียได้สำเร็จด้วยการปลูกถ่ายไตและไขกระดูกจากเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดซึ่งวิธีการนี้แม้จะแพงถึง 1 ล้านบาทแต่ยังถูกกว่าการไปรักษาในต่างประเทศถึง 10 เท่า
          เด็กหญิงพนิตพร อาษากิจ หนึ่งในผู้ป่วยธาลัสซีเมียกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติอีกครั้งหลังได้รับการปลูกถ่ายไตและไขกระดูกด้วยนวัตกรรมเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ค้นคว้าวิจัยโดยโรงพยาบาลรามาธิบดี
          นวัตกรรมทางการแพทย์นี้ยังสามารถรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมียที่เกิดจากไขกระดูกไม่สามารถทำงานได้ปกติโดยเฉพาะในเด็กพบว่า ร้อยละ 20 ไม่สามารถใช้ยาเคมีบำบัดแล้วหายได้ จึงต้องปลูกถ่ายเซลต้นกำเนิดต่อมาคือโรคไขกระดูกฝ่อ เกิดจากอาการติดเชื้อเลือดออกและซีด เพราะเกล็ดเลือดไม่ทำงาน และโรคซีดพันธุกรรม หรือ ธาลัสซีเมียที่ผู้ป่วยต้องเติมเลือดทุก 3 สัปดาห์ถึง 1 เดือน
          เดิมวิธีการรักษา ต้องหาคนมีเนื้อเยื่อที่มีความเข้ากันได้ หรือ HLA จากพี่น้องท้องเดียวกัน เพื่อนำมาปลูกถ่ายไต ซึ่งมีโอกาสเพียง 25 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นปัญหาสำหรับลูกคนเดียว แต่จากนวัตกรรมการใช้ไขกระดูกจากพ่อแม่ เพิ่มโอกาสปลูกถ่ายได้ถึง 50 เปอร์เซนต์
          นี่คือตู้ Laminar Flowใช้เตรียมเซลต้นกำเนิดเม็ดโลหิตเมื่อจัดเตรียมเสร็จจะนำไปแช่ด้วยความเย็นลบ 80 องศาเซลเซียส เมื่อต้องการใช้ จะนำไปละลายน้ำแข็งที่เครื่อง Water Bath แล้วจึงนำไปให้คนไข้ต่อไป
          นวัตกรรมการปลูกถ่ายไตกับไขกระดูกไปพร้อมกันจากผู้บริจาครายเดียวกันเมื่อปลูกถ่ายไขกระดูกแล้ว ผู้ป่วยไม่ต้องกินยากดภูมิคุ้มกันอีกต่อไประบบเลือดบริจาคจะคุ้นเคยกับไตหลังปลูกถ่ายใน 6 ถึง 12 เดือน
          ทั้งหมดนี้เป็นนวัตกรรมที่สร้างชีวิตใหม่ให้เด็กหญิงพนิตพรและผู้ป่วยอีกจำนวนมากด้วยค่ารักษาเพียง 1 ล้านบาทซึ่งถูกกว่าต่างประเทศที่มีค่ารักษาถึงหลักสิบล้านบาท ถือเป็นอีกความสำเร็จของวงการ การแพทย์ไทย

จาก http://shows.voicetv.co.th/voice-news/117441.html