หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก
Master of Nursing Science Program in Pediatric Nursing
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2552
Master of Nursing Science Program in Pediatric Nursing
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2552
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก
(ภาษาอังกฤษ) Master of Nursing Science Program in Pediatric Nursing
(ภาษาอังกฤษ) Master of Nursing Science Program in Pediatric Nursing
ชื่อปริญญา
ชื่อภาษาไทย:
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อย่อ : พย.ม. (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อภาษาอังกฤษ:
ชื่อเต็ม : Master of Nursing Science (Pediatric Nursing)
ชื่อย่อ : M.N.S. (Pediatric Nursing)
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อย่อ : พย.ม. (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อภาษาอังกฤษ:
ชื่อเต็ม : Master of Nursing Science (Pediatric Nursing)
ชื่อย่อ : M.N.S. (Pediatric Nursing)
หน่วยงานรับผิดชอบ
ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก มุ่งผลิตพยาบาลเพื่อเป็นนักวิชาการ ผู้ปฎิบัติการพยาบาลขั้นสูง ที่สามารถบูรณาการศาสตร์ด้านการพยาบาล และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ เทคโนโลยีทางการแพทย์ การรักษาและการบำบัดทางการพยาบาลเพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านสุขภาพในทุกสภาวะโดยการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันการเจ็บป่วย การดูแลรักษา และการช่วยเหลือให้ฟื้นฟูสภาพ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเด็กทั้งในภาวะปกติ มีภาวะเสี่ยงและภาวะเจ็บป่วย ตั้งแต่ทารกแรกเกิดจนถึงเด็กวัยรุ่น การปฏิบัติการพยาบาลต้องการพยาบาลผู้มีความรู้อย่างลึกซึ้ง มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ให้การพยาบาลโดยยึดหลักปรัชญาการบริการสุขภาพแบบองค์รวมและยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลางในการตอบสนองความต้องการของเด็กและครอบครัว
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
มหาบัณฑิตที่สำเร็จจากหลักสูตรนี้ จะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และเจตคติดังต่อไปนี้
ผู้สำเร็จการศึกษาในแผน ก
(1) ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง โดยบูรณาการความรู้จากศาสตร์ทางการพยาบาลศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานเชิงประจักษ์ ในการดูแลสุขภาพเด็กแบบองค์รวมเฉพาะกลุ่มตั้งแต่ทารกแรกเกิดจนถึงเด็กวัยรุ่นในเด็กที่มีสุขภาพดี หรือเด็กที่มีภาวะเสี่ยง หรือที่มีภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลัน วิกฤต และภาวะเจ็บป่วยเรื้อรังที่ซับซ้อน รวมถึงภาวะใกล้ตาย และครอบครัว โดยยึดหลักครอบครัวเป็นศูนย์กลางของการดูแล
(2) เป็นผู้เผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพสู่ผู้รับบริการพยาบาลวัยเด็ก
(3) เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และการนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบบริการให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง
(4) เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ และทักษะในการทำวิจัยและใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการพยาบาลเด็ก
(5) สามารถร่วมปรับปรุงระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการและงานบริการเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน
(6) มีความสนใจใฝ่รู้ สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
(7) มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพทางการพยาบาล
ผู้สำเร็จการศึกษาในแผน ข
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก มุ่งผลิตพยาบาลเพื่อเป็นนักวิชาการ ผู้ปฎิบัติการพยาบาลขั้นสูง ที่สามารถบูรณาการศาสตร์ด้านการพยาบาล และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ เทคโนโลยีทางการแพทย์ การรักษาและการบำบัดทางการพยาบาลเพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านสุขภาพในทุกสภาวะโดยการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันการเจ็บป่วย การดูแลรักษา และการช่วยเหลือให้ฟื้นฟูสภาพ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเด็กทั้งในภาวะปกติ มีภาวะเสี่ยงและภาวะเจ็บป่วย ตั้งแต่ทารกแรกเกิดจนถึงเด็กวัยรุ่น การปฏิบัติการพยาบาลต้องการพยาบาลผู้มีความรู้อย่างลึกซึ้ง มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ให้การพยาบาลโดยยึดหลักปรัชญาการบริการสุขภาพแบบองค์รวมและยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลางในการตอบสนองความต้องการของเด็กและครอบครัว
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
มหาบัณฑิตที่สำเร็จจากหลักสูตรนี้ จะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และเจตคติดังต่อไปนี้
ผู้สำเร็จการศึกษาในแผน ก
(1) ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง โดยบูรณาการความรู้จากศาสตร์ทางการพยาบาลศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานเชิงประจักษ์ ในการดูแลสุขภาพเด็กแบบองค์รวมเฉพาะกลุ่มตั้งแต่ทารกแรกเกิดจนถึงเด็กวัยรุ่นในเด็กที่มีสุขภาพดี หรือเด็กที่มีภาวะเสี่ยง หรือที่มีภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลัน วิกฤต และภาวะเจ็บป่วยเรื้อรังที่ซับซ้อน รวมถึงภาวะใกล้ตาย และครอบครัว โดยยึดหลักครอบครัวเป็นศูนย์กลางของการดูแล
(2) เป็นผู้เผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพสู่ผู้รับบริการพยาบาลวัยเด็ก
(3) เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และการนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบบริการให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง
(4) เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ และทักษะในการทำวิจัยและใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการพยาบาลเด็ก
(5) สามารถร่วมปรับปรุงระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการและงานบริการเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน
(6) มีความสนใจใฝ่รู้ สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
(7) มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพทางการพยาบาล
ผู้สำเร็จการศึกษาในแผน ข
(1) ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง โดยบูรณาการความรู้จากศาสตร์ทางการพยาบาลศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานเชิงประจักษ์ ในการดูแลสุขภาพเด็กแบบองค์รวมเฉพาะกลุ่มตั้งแต่ทารกแรกเกิดจนถึงเด็กวัยรุ่นในภาวะปกติ หรือมีภาวะเสี่ยง หรือที่มีภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลัน วิกฤต และภาวะเจ็บป่วยเรื้อรังที่ซับซ้อน รวมถึงภาวะใกล้ตาย และครอบครัว โดยยึดหลักครอบครัวเป็นศูนย์กลางของการดูแล
(2) จัดทำโครงการการปฏิบัติการพยาบาลและประเมินผลลัพธ์
(3) เป็นผู้เผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพสู่ผู้รับบริการพยาบาลวัยเด็ก
(4) เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และการนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบบริการให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง
(5) เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ และทักษะในการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการพยาบาลเด็ก
(6) สามารถร่วมปรับปรุงระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการและงานบริการเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน
(7) มีความสนใจใฝ่รู้ สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
(8) มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพทางการพยาบาล
(2) จัดทำโครงการการปฏิบัติการพยาบาลและประเมินผลลัพธ์
(3) เป็นผู้เผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพสู่ผู้รับบริการพยาบาลวัยเด็ก
(4) เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และการนำไปปรับปรุงแก้ไขระบบบริการให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง
(5) เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ และทักษะในการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพทางการพยาบาลเด็ก
(6) สามารถร่วมปรับปรุงระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการและงานบริการเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน
(7) มีความสนใจใฝ่รู้ สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
(8) มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพทางการพยาบาล
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ก แบบ ก (2)
1 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี
2 ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3 ต้องมีประสบการณ์การทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยทำงานด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/หรือการบริหารการพยาบาล เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีเต็ม โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
4 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาลชั้น 1
5 ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้อ 7.1.2 และ/ หรือ ข้อ 7.1.3 อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ข
1 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี
2 ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3 มีประสบการณ์การทำงานในด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/ หรือ การบริหารการพยาบาลหลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างน้อย 3 ปี โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
4 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาล ชั้น 1
5 ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้อ 7.2.2 และ/ หรือ ข้อ 7.2.3 อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
1 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี
2 ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3 ต้องมีประสบการณ์การทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยทำงานด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/หรือการบริหารการพยาบาล เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีเต็ม โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
4 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาลชั้น 1
5 ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้อ 7.1.2 และ/ หรือ ข้อ 7.1.3 อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแผน ข
1 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี
2 ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50
3 มีประสบการณ์การทำงานในด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/ หรือ การบริหารการพยาบาลหลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างน้อย 3 ปี โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
4 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาล ชั้น 1
5 ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้อ 7.2.2 และ/ หรือ ข้อ 7.2.3 อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้สมัครเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
1 ใช้วิธีการสอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์
2 ความสมัครใจของผู้เข้าศึกษาในการเลือกแผน ก หรือ แผน ข
3 การพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าศึกษาขั้นสุดท้ายให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
2 ความสมัครใจของผู้เข้าศึกษาในการเลือกแผน ก หรือ แผน ข
3 การพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าศึกษาขั้นสุดท้ายให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
ระบบการศึกษา
1 ใช้ระบบการศึกษาแบบหน่วยกิตทวิภาค
2 การคิดจำนวนหน่วยกิต
รายวิชาภาคทฤษฎี ที่ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
รายวิชาภาคปฏิบัติในห้องทดลอง ที่ใช้เวลาฝึกหรือทดลอง 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
รายวิชาภาคปฏิบัติในคลินิก ที่ใช้เวลาฝึกในคลินิกหรือภาคสนามไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ ที่ใช้เวลาการศึกษาค้นคว้าไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
2 การคิดจำนวนหน่วยกิต
รายวิชาภาคทฤษฎี ที่ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
รายวิชาภาคปฏิบัติในห้องทดลอง ที่ใช้เวลาฝึกหรือทดลอง 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
รายวิชาภาคปฏิบัติในคลินิก ที่ใช้เวลาฝึกในคลินิกหรือภาคสนามไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ ที่ใช้เวลาการศึกษาค้นคว้าไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาตลอดหลักสูตรไม่เกิน 5 ปีการศึกษา
การลงทะเบียนเรียน
1 นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลา (full time)
2 จำนวนหน่วยกิตในการลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต แต่ไม่เกิน 15 หน่วยกิต ในแต่ละภาคการศึกษาปกติ หรือตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
2 จำนวนหน่วยกิตในการลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต แต่ไม่เกิน 15 หน่วยกิต ในแต่ละภาคการศึกษาปกติ หรือตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
1 การวัดผล
การวัดผลเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ดูรายละเอียดข้อบังคับฯ ได้จาก www.grad.mahidol.ac.th)
2 เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
แผน ก แบบ ก (2)
(1) ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างของหลักสูตร คือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
(2) ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(3) ต้องเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านปากเปล่าขั้นสุดท้ายตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
(4) ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องได้รับการตีพิมพ์หรือย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceeding) ตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย
แผน ข
(1) ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างของหลักสูตร คือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต และทำสารนิพนธ์ 6 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
(2) ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(3) ต้องสอบผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) ตามข้อกำหนดของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(4) ต้องเสนอผลงานการศึกษาอิสระที่เป็นสารนิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่า ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
การวัดผลเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ดูรายละเอียดข้อบังคับฯ ได้จาก www.grad.mahidol.ac.th)
2 เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
แผน ก แบบ ก (2)
(1) ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างของหลักสูตร คือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
(2) ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(3) ต้องเสนอวิทยานิพนธ์และสอบผ่านปากเปล่าขั้นสุดท้ายตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
(4) ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องได้รับการตีพิมพ์หรือย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceeding) ตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัย
แผน ข
(1) ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างของหลักสูตร คือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต และทำสารนิพนธ์ 6 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต โดยต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
(2) ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(3) ต้องสอบผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) ตามข้อกำหนดของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
(4) ต้องเสนอผลงานการศึกษาอิสระที่เป็นสารนิพนธ์และสอบผ่านการสอบปากเปล่า ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
รายวิชาในหลักสูตร
หมวดวิชาแกน 9 หน่วยกิต
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
รมพย 600 RANS 600 |
วิทยาระเบียบวิธีวิจัยและการใช้ผลการวิจัย Research Methodology and Research Utilization |
3(3-0-6) |
รมพย 603 RANS 603 |
สถิติ Statistics |
2(1-2-3) |
รมพย 662 RANS 662 |
มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง Theoretical Foundation in Advanced Nursing Practice |
2(2-0-4) |
รมพย 663 RANS 663 |
นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล Health Policy and Nursing Leadership |
2(2-0-4) |
หมวดวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
รมพด 501 RAPN 501 |
การประเมินภาวะสุขภาพเด็กขั้นสูง Advanced Practice Health Assessment |
2(1-2-3) |
รมพด 512 RAPN 512 |
วิทยาศาสตร์สุขภาพ Health Scicence |
3(3-0-6) |
รมพด 513 RAPN 513 |
การพยาบาลสุขภาพเด็กดีและกลุ่มเสี่ยง Child Health Nursing of well Child and Risk Groups |
2(2-0-4) |
รมพด 514 RAPN 514 |
การพยาบาลเด็กป่วยวิกฤตและเรื้อรัง Pediatric Critical and Chronic Care Nursing |
2(2-0-4) |
รมพด 515 RAPN 515 |
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรู่น Nursing Practicum of Children and Adolescents |
3(0-12-3) |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
รมพย 542 RANS 542 |
แนวคิดและการพัฒนาบทบาทผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง Concept and Role Development of Advanced Practice Nurse |
3(1-8-4) |
รมพย 561 RANS 561 |
การแพทย์ทางเลือกและการบำบัดเสริมทางการพยาบาล Alternative Medicine and Complementary Therapy in Nursing |
3(3-0-6) |
รมพย 562 RANS 562 |
แนวคิดการพยาบาลดูแลสุขภาพที่บ้าน Concept of Home Health Care Nursing |
3(3-0-6) |
รมพย 564 RANS 564 |
การสอนในคลินิก Teaching in Clinical Setting |
3(2-4-5) |
รมพย 681 RANS 681 |
การบริหารทางการพยาบาล Nursing Administration |
3(2-4-5) |
รมพย 688 RANS 688 |
เทคโนโลยีและการจัดการสารสนเทศทางการพยาบาล Technology and Management of Nursing Information |
3(2-2-5) |
วิทยานิพนธ์
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติการทดลอง/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | ||
รมพย 698 RANS 698 |
วิทยานิพนธ์ Thesis |
12(0-36-๐) |