หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
(หลักสูตรภาคปกติและภาคพิเศษ)
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๑
ชื่อหลักสูตร | |
ภาษาไทย | หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ |
ภาษาอังกฤษ | Master of Nursing Science Program in Adult and Gerontological Nursing |
ชือปริญญาและสาขาวิชา | |
ภาษาไทย | |
ชื่อเต็ม | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ) |
ชื่อย่อ | พย.ม. (การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ) |
ภาษาอังกฤษ | |
ชื่อเต็ม | Master of Nursing Science (Adult and Gerontological Nursing) |
ชื่อย่อ | M.N.S. (Adult and Gerontological Nursing) |
ชื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ
โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
ปรัชญาของหลักสูตร
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เป็นสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน วินิจฉัย การบำบัด ดูแลรักษา ฟื้นฟูสภาพ การสร้างสุขภาวะ ป้องกันโรคและภาวะแทรกซ้อน ส่งเสริมศักยภาพในการดูแลและจัดการตนเองของผู้ป่วยและครอบครัวทั้งรายบุคคลและกลุ่ม การสร้างรูปแบบ นวัตกรรม แนวปฏิบัติ โครงการเพื่อปรับปรุงคุณภาพการดูแลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยทั้งใน ภาวะเฉียบพลัน วิกฤต เรื้อรัง และระยะท้ายของชีวิต โดยเชื่อมโยงความรู้จากศาสตร์ต่างๆ ทั้งศาสตร์การพยาบาลแบบองค์รวม ศาสตร์การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ พยาธิสรีรและเภสัชวิทยา แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยี และหลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งจริยธรรม จรรยาบรรณ กฎหมาย ศิลปะการพยาบาล และความเข้าใจในประสบการณ์และความเป็นมนุษย์ ซึ่งก่อให้เกิดกระบวนการปฏิบัติและเกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งต่อตัวผู้ป่วย ครอบครัว องค์กร และระบบบริการสุขภาพ
การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต สามารถติดตามความก้าวหน้าทางด้านวิชาการ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่เสมอ เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง มีความคิดสร้างสรรค์ มีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาจะมีความรู้ ความสามารถ ดังนี้
๑. สร้างมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม ในการทำวิจัยและงานวิชาการ และมีจรรยาบรรณเชิงวิชาชีพ
๒. สร้างมหาบัณฑิตที่มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระของศาสตร์ทางการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
๓. สร้างมหาบัณฑิตที่สามารถบูรณาการความรู้ ศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับหลักฐานเชิงประจักษ์ และทักษะทางคลินิก เพื่อใช้ในการปฏิบัติการพยาบาล การพัฒนาโครงการดูแล และการวิจัยในผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยทั้งใน ภาวะเฉียบพลัน วิกฤต เรื้อรัง และระยะท้ายของชีวิต โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม
๔. พัฒนามหาบัณฑิตให้มีทักษะในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้ร่วมงาน ผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองและพัฒนาตนเองให้มีความเป็นผู้นำ ทำงานเป็นทีมร่วมกับทีมการพยาบาลและทีมสหสาขาวิชาชีพ ในกลุ่มผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุได้ และมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
๕. สร้างมหาบัณฑิตที่สามารถใช้ข้อมูล สถิติ ดิจิทัลเทคโนโลยีในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการจัดการข้อมูลทางการวิจัยและการพยาบาล
๖. พัฒนามหาบัณฑิตให้มีทักษะการปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุทั้งเป็นรายบุคคลและกลุ่มที่เลือกสรร ทั้งในระยะเฉียบพลัน วิกฤต และเรื้อรัง การดูแลระยะยาว และการดูแลในวาระสุดท้ายของชีวิต โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว มหาบัณฑิตจะมีความรู้ ความสามารถ ดังนี้
๑. สร้างงานวิจัยในประเด็นปัญหาด้านสุขภาพของผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในภาวะเจ็บป่วยวิกฤต เฉียบพลัน เรื้อรัง และระยะท้ายของชีวิตโดยคำนึงถึงจริยธรรม และความหลากหลายทางวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจปัญหาทางสุขภาพอย่างลึกซึ้ง นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
๒. สร้างสรรค์โครงการดูแลกลุ่มผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่เลือกสรรและนำโครงการไปใช้ โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาล ผลลัพธ์ทางการพยาบาล และผลลัพธ์ทางคลินิก
๓. ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงในผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ รวมถึงครอบครัว ในทุกระยะของการเจ็บป่วย โดยบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาล วิทยาศาสตร์สุขภาพที่ทันสมัย ความรู้และหลักฐานเชิงประจักษ์ สังคมวัฒนธรรม ประเด็นทางจริยธรรม การให้คุณค่าของผู้ป่วย และการให้เหตุผลทางคลินิก
๔. แสดงออกถึงภาวะผู้นำทางการพยาบาล โดยการให้คำปรึกษา การกำกับ การเสริมสร้างแรงจูงใจ และการประสานความร่วมมือกับทีมการพยาบาลในคลินิก ทีมสหสาขาวิชาชีพ เพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงการดูแลผู้ป่วยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในกลุ่มที่เลือกสรร
๕. แสดงออกถึงการมีทักษะในการสื่อสารที่ดี ให้ความรู้และคำปรึกษาแก่ผู้ป่วยผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และครอบครัว
๖. ประยุกต์ดิจิทัลเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อส่งเสริมผลลัพธ์ด้านสุขภาพของผู้ใช้บริการ นำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
๑. สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ จากสถาบันการศึกษาที่สภาการพยาบาล และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาให้การรับรอง
๒. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
๓. มีใบประกอบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ชั้น ๑ หรือ การพยาบาลชั้น ๑
๔. มีประสบการณ์การทำงานในด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาล และ/หรือการบริหารการพยาบาลหลังจากสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างน้อย ๑ ปี โดยนับถึงวันยื่นใบสมัคร
๕. มีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล กำหนด
๖. กรณีผู้เข้าศึกษาไม่มีสัญชาติไทย ผู้เข้าศึกษาต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาล ชั้นหนึ่ง หรือการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ชั้นหนึ่ง ที่ไม่หมดอายุในประเทศที่ตนสำเร็จการศึกษา กรณีไม่มีระบบการให้ใบอนุญาตฯ ต้องมีใบรับรองการขึ้นทะเบียนในประเทศของตน หรือรับรองโดยหน่วยงานกำกับดูแลวิชาชีพพยาบาล (Nursing Regulatory Authority) ในประเทศของผู้สมัคร
๗. ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
จัดการเรียนการสอนในวัน-เวลาราชการ
หลักสูตรภาคปกติ แผน ก: จัดการเรียนการสอนในวัน-เวลาราชการ
หลักสูตรภาคพิเศษ แผน ก: จัดการเรียนการสอนนอกเวลาราชการ (วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
โครงสร้างหลักสูตร
จัดการศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิระดับบัณฑิตศึกษา สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๖๐ หลักสูตรปริญญาโท แผน ก แบบ ก ๒ ดังนี้
(๑) หมวดวิชาแกน | ๙ หน่วยกิต |
(๒) หมวดวิชาบังคับ | ๑๒ หน่วยกิต |
(๓) หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | ๓ หน่วยกิต |
(๔) วิทยานิพนธ์ | ๑๒ หน่วยกิต |
รวมไม่น้อยกว่า | ๓๖ หน่วยกิต |
รายวิชาในหลักสูตร
(๑) หมวดวิชาแกน ๙ หน่วยกิต | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รมพย ๖๐๑ | การวิจัยทางการพยาบาล | ๓ (๓-๐-๖) |
RANS 601 | Nursing Research | |
รมพย ๖๐๓ | สถิติ | ๒(๑-๒-๓) |
RANS 603 | Statistics | |
รมพย ๖๖๒ | มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง | ๒(๒-๐-๔) |
RANS 662 | Theoretical Foundation in Advanced Nursing Practice | |
รมพย ๖๖๓ | นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล | ๒(๒-๐-๔) |
RANS 663 | Health Policy and Nursing Leadership | |
(๒) หมวดวิชาบังคับ ๑๒ หน่วยกิต | ||
รมพญ ๕๒๔ | บูรณาการวิทยาศาสตร์สุขภาพและชีวการแพทย์สำหรับการพยาบาล | ๓(๓-๐-๖) |
RAAN 524 | Integrated Health and Biomedical Sciences for Nursing | |
รมพญ ๕๒๑ | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุขั้นสูง | ๓ (๓-๐-๖) |
RAAN 521 | Advanced Nursing in Adult and Elderly | |
รมพญ ๕๒๒ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุขั้นสูง ๑ | ๓(๐-๙-๓) |
RAAN 522 | Advanced Nursing Practice in Adult and Elderly I | |
รมพญ ๕๒๓ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุขั้นสูง ๒ | ๓(๐-๙-๓) |
RAAN 523 | Advanced Nursing Practice in Adult and Elderly II | |
(๓) หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า ๓ หน่วยกิต | ||
รมพย ๕๔๓ | แนวคิดและการปฏิบัติทางการพยาบาลขั้นสูง | ๓ (๑-๖-๔) |
RANS 543 | Concept and Practice in Advanced Nursing | |
รมพย ๕๔๔ | การบำบัดเสริมและการบำบัดทางเลือกสำหรับการพยาบาล | ๓(๓-๐-๖) |
RANS 544 | Complementary and Alternative Therapy for Nursing | |
รมพย ๕๔๕ | การจัดการทางการพยาบาล | ๓ (๒-๓-๕) |
RANS 545 | Nursing Management | |
รมพย ๕๕๔ | ประเด็นร่วมสมัยของสุขภาพผู้สูงอายุ | ๓(๓-๐-๖) |
RANS 554 | Contemporary Issues on Aging Health | |
รมพย ๕๔๙ | เครื่องมือสำหรับการวิจัยและการวัดผลลัพธ์ | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 549 | Instruments for Research and Outcome Measures | |
รมพย ๕๕๒ | การดูแลแบบประคับประคอง | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 552 | Palliative Care | |
รมพย ๕๕๓ | การพยาบาลสาธารณภัย | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 553 | Disaster Nursing | |
รมพย ๕๖๔ | การสอนในคลินิก | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 564 | Teaching in Clinical Setting | |
รมพย ๖๘๘ | เทคโนโลยีและการจัดการสารสนเทศทางการพยาบาล | ๓(๒-๓-๕) |
RANS 688 | Technology and Management of Nursing Information |
นอกจากรายวิชาในหมวดวิชาเลือกข้างต้นแล้ว นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนรายวิชาอื่นๆ ที่เปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล หรือจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ตามความสนใจ และตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตร หรืออาจารย์ที่ปรึกษาเห็นสมควร
(๔) วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รมพย ๖๙๘ | วิทยานิพนธ์ | ๑๒(๐-๓๖-๐) |
RANS 698 | Thesis |
ชั้นปี | ภาคการศึกษาที่ ๑ | ภาคการศึกษาที่ ๒ | ||||
๑ | รมพย ๖๐๓ | สถิติ | ๒(๑-๒-๓) | รมพย ๖๐๑ | วิจัยทางการพยาบาล | ๓(๓-๐-๖) |
รมพย ๖๖๒ | มูลฐานทางทฤษฎีในการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง | ๒(๒-๐-๔) | รมพญ ๕๒๒ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุขั้นสูง ๑ | ๓(๐-๙-๓) | |
รมพย ๖๖๓ | นโยบายสุขภาพกับภาวะผู้นำทางการพยาบาล | ๒(๒-๐-๔) | รมพญ ๕๒๓ | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุขั้นสูง ๒ | ๓(๐-๙-๓) | |
รมพญ ๕๒๔ | บูรณาการวิทยาศาสตร์สุขภาพและชีวการแพทย์สำหรับการพยาบาล | ๓(๓-๐-๖) | ||||
รมพญ ๕๒๑ | การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุขั้นสูง | ๓(๓-๐-๖) | ||||
รวม ๑๒ หน่วยกิต | รวม ๙ หน่วยกิต | |||||
๒ | วิชาเลือก | ๓ หน่วยกิต | รมพย ๖๙๘ | วิทยานิพนธ์ | ๖(๐-๑๘-๐) | |
รมพย ๖๙๘ | วิทยานิพนธ์ | ๖(๐-๑๘-๐) | ||||
รวม ๙ หน่วยกิต | รวม ๖ หน่วยกิต |
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
๑.ใช้เวลาในการศึกษาตามแผนการศึกษา
๒. ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างของหลักสูตร คือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า ๒๔ หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า ๓๖ หน่วยกิต
๓. ต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐
๔. ต้องสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
๕. ต้องผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะการทำงานและการใช้ชีวิตในสังคมตามที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด
๖. ต้องเสนอวิทยานิพนธ์ และสอบวิทยานิพนธ์ผ่านด้วยวิธีการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และการสอบเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้
๗. ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์จะต้องได้รับการเผยแพร่หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้เผยแพร่ในวารสารหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการ หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceedings) ตามประกาศบัณฑิตวิทยาลัยปี พ.ศ.๒๕๕๖ หรือฉบับปรับปรุงล่าสุด
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
๑. นักวิชาการ นักวิจัย หรือผู้เชี่ยวชาญ สาขาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในสถานศึกษา
๒. พยาบาลผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
๓. อาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ