หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต(นานาชาติ)
รายละเอียดหลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Nursing Science Program (International Program) |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต ชื่อย่อ : พย.ม. |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : Master of Nursing Science ชื่อย่อ : M.N.S. |
ภาษาที่ใช้: | ภาษาอังกฤษ |
การรับเข้าศึกษา: | รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ |
ชื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ
โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นการจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้านการศึกษา สังคม วัฒนธรรมและสุขภาพ เน้นการศึกษาเพื่อให้เข้าใจสุขภาพ ความเจ็บป่วย และการพยาบาลในวัฒนธรรมที่หลากหลาย เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องโดยเน้นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learner) และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Life Long Learning) โดยใช้นวัตกรรมทางการศึกษา (Hybrid Education Model) ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเรียนในชั้นเรียนและการศึกษาออนไลน์ โดยการนำจุดเด่นของแต่ละระบบมาผสมผสานกัน เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ความสามารถในการพยาบาล มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น มีทักษะในการศึกษาวิจัยและการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการจัดการปัญหาสำคัญทางสุขภาพและพัฒนาคุณภาพการพยาบาลและระบบบริการสุขภาพ ภายใต้ระบบการเรียนการสอนที่ทันสมัยและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากความหลากหลายของผู้สอนและผู้เรียนจากนานาประเทศ โดยใช้นวัตกรรมสื่อดิจิทัลในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กับนานาชาติ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. มีคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการ และมีจรรยาบรรณเชิงวิชาชีพ
2. มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระของศาสตร์ทางการพยาบาล หลักฐานเชิงประจักษ์ ความรู้ในเรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่าง และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
3. มีความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเชื่อมโยงความรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาล การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ความรู้ในเรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่าง และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล
4. มีทักษะในการสื่อสาร และสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองและกลุ่ม และเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
5. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง รวมถึงการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลการวิจัยทางการพยาบาลได้อย่างเหมาะสม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program learning Outcomes:PLOs)
1. ทำวิจัย และประยุกต์งานวิจัยในการปฎิบัติการพยาบาลและพัฒนาคุณภาพการพยาบาลผู้ป่วยทุกกลุ่มวัย ทั้งในภาวะปกติและผิดปกติ ในโรงพยาบาลและชุมชน บนพื้นฐานของจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพและเจตคติที่ดี
2. มีความรู้ทางศาสตร์ทางการพยาบาล หลักฐานเชิงประจักษ์ วัฒนธรรมที่แตกต่าง และ/หรือศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการกับประเด็นปัญหาที่ซับซ้อนทางการพยาบาลในภาวะเฉียบพลัน วิกฤต เรื้อรังและการดูแลผู้ป่วยในระยะยาว โดยเน้นการดูแลในผู้ป่วยทุกกลุ่มวัย ทั้งในภาวะปกติและผิดปกติ ในโรงพยาบาลและชุมชน
3. วิเคราะห์ สังเคราะห์ ความรู้ทางศาสตร์ทางการพยาบาล หลักฐานเชิงประจักษ์ วัฒนธรรมที่แตกต่าง และ/หรือศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาประยุกต์ในการปฏิบัติการพยาบาล และพัฒนาคุณภาพการพยาบาลในภาวะเฉียบพลัน วิกฤต เรื้อรังและการดูแลผู้ป่วยในระยะยาว โดยเน้นการดูแลในทุกกลุ่มวัย ทั้งในภาวะปกติและผิดปกติ ในโรงพยาบาลและชุมชน
4. มีการสื่อสารและสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองและกลุ่ม และมีความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสม ในการจัดการภาวะสุขภาพในทุกกลุ่มวัย ทั้งในภาวะปกติและผิดปกติ ในโรงพยาบาลและชุมชน
5. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง บริหารและจัดการข้อมูลการวิจัยทางการพยาบาลได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ทางการพยาบาลที่มีคุณภาพในผู้ป่วยทุกกลุ่มวัย ทั้งในภาวะปกติและผิดปกติ ในโรงพยาบาลและชุมชน
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1. เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (การพยาบาลและผดุงครรภ์) หรือพยาบาลศาสตรบัณฑิต หรือประกาศนียบัตรทางการพยาบาลเทียบเท่าปริญญาตรี จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและสภาวิชาชีพในแต่ละประเทศรับรอง
2. ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 จากคะแนนเต็ม 4.00 หรือเทียบเท่า
3. มีประสบการณ์การทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยทำงานด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาลและ/หรือการบริหารการพยาบาล เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีเต็ม นับถึงวันยื่นใบสมัคร
4. มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการพยาบาลหรือเทียบเท่าจากประเทศของตน
5. มีผลการสอบผ่านภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
6. มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดลกำหนด
7. ผู้สมัครเข้าศึกษาซึ่งอยู่นอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าวนี้ อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร โดยดำเนินการร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัย
วันเวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
จัดการเรียนการสอนในวัน – เวลาราชการ
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
จัดการศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 หลักสูตรปริญญาโท แผน ก แบบ ก 2 ดังนี้
(1) หมวดวิชาแกน | 11 หน่วยกิต |
(2) หมวดวิชาบังคับ | 12 หน่วยกิต |
(3) หมวดวิชาเลือกไม่น้อยกว่า | 3 หน่วยกิต |
(4) วิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต |
รวมไม่น้อยกว่า | 38 หน่วยกิต |
รายวิชาในหลักสูตร
(1) หมวดวิชาแกน 11 หน่วยกิต
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รมพย 701 สถิติประยุกต์ในการวิจัยทางการพยาบาล | 2 (1-2-3) |
RANS 701 Applied Statistics in Nursing Research | |
รมพย 702 มโนมติและทฤษฎีทางการพยาบาล | 2 (2-0-4) |
RANS 702 Concepts and Theories in Nursing | |
รมพย 703 ประเด็นและแนวโน้มทางสุขภาวะประชาคมโลก | 2 (2-0-4) |
RANS 703 Issues and Trends in Global Health | |
รมพย 705 นโยบายสุขภาพและภาวะผู้นำ | 2 (2-0-4) |
RANS 705 Health Care Policy and Leadership | |
รมพย 706 วิธีวิจัยทางการพยาบาลและการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ | 3 (3-0-6) |
RANS 706 Research Methodology in Nursing and the Use of Evidence Based Practice |
(2) หมวดวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รมพย 711 บูรณาการวิทยาศาสตร์สุขภาพทางการพยาบาล | 3 (3-0-6) |
RANS 711 Integrated Health Science in Nursing | |
*รมพย 716 บูรณาการแนวคิดทางการพยาบาลเพื่อปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง | 3 (3-0-6) |
RANS 716 Integrated Nursing Concepts in Advanced Nursing Practice | |
*รมพย 717 ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงในสาขาที่เลือกสรร 1 | 3 (0-9-3) |
RANS 717 Practicum in Advanced Nursing I | |
*รมพย 718 ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงในสาขาที่เลือกสรร 2 | 3 (0-9-3) |
RANS 718 Practicum in Advanced Nursing II | |
* รายวิชาใหม่ |
(3) หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ/ปฏิบัติในคลินิก-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
*รมพย 728 การจัดการทางการพยาบาลในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ | 3 (3-0-6) |
RANS 728 Nursing Management in Adults and Older Persons | |
*รมพย 729 ประเด็นร่วมสมัยของสุขภาพผู้สูงอายุ | 3 (3-0-6) |
RANS 729 Contemporary Issues on Aging Health | |
*รมพย 734 การพยาบาลเด็กสุขภาพดีและการจัดการความเจ็บป่วยในเด็ก | 3 (3-0-6) |
RANS 734 Well Child Care and Illness Management in Children | |
*รมพย 735 การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิตขั้นสูง | 3 (3-0-6) |
RANS 735 Advanced Psychiatric and Mental Health Nursing | |
*รมพย 736 การพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน | 3 (3-0-6) |
RANS 736 Community Nurse Practitioner | |
*รมพย 737 การผดุงครรภ์ | 3 (3-0-6) |
RANS 737 Midwifery | |
รมพย 721 พฤติกรรมสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพและการลดความเสี่ยง | 3 (3-0-6) |
RANS 721 Health Behavior, Health Promotion and Risk Reduction | |
รมพย 722 ประเด็นทางการพยาบาลข้ามวัฒนธรรม | 3 (3-0-6) |
RANS 722 Issues in Cross Cultural Nursing | |
รมพย 725 การพยาบาลฟื้นฟูสภาพ | 3 (3-0-6) |
RANS 725 Rehabilitation Nursing | |
* รายวิชาใหม่ |
นอกจากรายวิชาในหมวดวิชาเลือกดังกล่าวข้างต้น นักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนได้จากรายวิชาที่เปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล และจากรายวิชาในระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ตามความสนใจ ทั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการหรือคณะกรรมการบริหารหลักสูตร หมายเหตุ เพื่อให้นักศึกษามีความเฉพาะเชี่ยวชาญในกลุ่มวิชาเฉพาะสาขา นักศึกษาต้องลงทะเบียนในวิชาเลือกกลุ่มวิชาเฉพาะสาขานั้นๆ จำนวน 3 หน่วยกิต และเมื่อนำไปรวมกับวิชาปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ซึ่งเป็นวิชาในหมวดวิชาบังคับ จำนวน 6 หน่วยกิต นั้น จะทำให้หน่วยกิตรวมของนักศึกษาหลักสูตรนี้เท่ากับ 38 หน่วยกิต
(4) วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
รมพย 698 วิทยานิพนธ์ | 12 (0-36-0) |
RANS 698 Thesis |
แผนการศึกษา
ชั้นปี | ภาคการศึกษาที่ 1 | |
1 | รมพย 701 สถิติประยุกต์ในการวิจัยทางการพยาบาล RANS 701 Applied Statistics in Nursing Research |
2 (1-2-3) |
รมพย 702 มโนมติและทฤษฎีทางการพยาบาล RANS 702 Concepts and Theories in Nursing |
2 (2-0-4) | |
รมพย 711 บูรณาการวิทยาศาสตร์สุขภาพทางการพยาบาล RANS 711 Integrated Health Science in Nursing |
3 (3-o-6) | |
รมพย 705 นโยบายสุขภาพและภาวะผู้นำ RANS 705 Health Care Policy and Leadership |
2 (2-0-4) | |
วิชาเลือก | 3 หน่วยกิต | |
รวม 12 หน่วยกิต | ||
ชั้นปี | ภาคการศึกษาที่ 2 | |
1 | รมพย 716 บูรณาการแนวคิดทางการพยาบาลเพื่อปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง RANS 716 Integrated Nursing Concepts in Advanced Nursing |
3 (3-0-6) |
รมพย 706 วิธีวิจัยทางการพยาบาลและการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ RANS 706 Research Methodology in Nursing and the Use of Evidence Based Practice |
3 (3-0-6) | |
รมพย 717 ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงในสาขาที่เลือกสรร 1 RANS 717 Practicum in Advanced Nursing I |
3 (0-9-3) | |
รมพย 703 ประเด็นและแนวโน้มทางสุขภาวะประชาคมโลก RANS 703 Issues and Trends in Global Health |
2 (2-0-4) | |
รมพย 698 วิทยานิพนธ์ RANS 698 Thesis |
3 (0-9-0) | |
รวม 14 หน่วยกิต | ||
ชั้นปี | ภาคการศึกษาที่ 1 | |
2 | รมพย 718 ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงในสาขาที่เลือกสรร 2 RANS 718 Practicum in Advanced Nursing II |
3 (0-9-3) |
รมพย 698 วิทยานิพนธ์ RANS 698 Thesis |
3 (0-9-0) | |
รวม 6 หน่วยกิต | ||
ชั้นปี | ภาคการศึกษาที่ 2 | |
2 | รมพย 698 วิทยานิพนธ์ RANS 698 Thesis |
6 (0-18-0) |
รวม 6 หน่วยกิต |
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
1. ใช้เวลาในการศึกษาตามแผนการศึกษา
2. ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างหลักสูตร คือ ต้องศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 26 หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต
3. ต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า 3.00
4. ต้องสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
5. ต้องเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะการทำงานและการใช้ชีวิตในสังคมผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
6. ต้องเสนอวิทยานิพนธ์ และสอบวิทยานิพนธ์ผ่าน โดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้งและการสอบเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้
7. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือนำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceedings) และตามประกาศของบัณฑิตวิทยาลัย
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. นักวิชาการ นักวิจัยด้านการพยาบาล
2. ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ถ่ายทอดความรู้ในสถาบันการศึกษาด้านการพยาบาล
3. ผู้ปฏิบัติงานพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพยาบาล
4. อาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย