หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)
หลักสูตรใหม่ พ.ศ.๒๕๕๗
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา | มหาวิทยาลัยมหิดล |
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี |
๑. ชื่อหลักสูตร | |
ภาษาไทย | หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) |
ภาษาอังกฤษ | Master of Nursing Science Program (International Program) |
๒. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา | |
ภาษาไทย |
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต ชื่อย่อ : พย.ม. |
ภาษาอังกฤษ |
ชื่อเต็ม : Master of Nursing Science ชื่อย่อ : M.N.S. |
๓. วิชาเอก | ไม่มี |
๔. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร | ไม่น้อยกว่า ๓๘ หน่วยกิต |
๕. รูปแบบของหลักสูตร | |
๕.๑ รูปแบบ | หลักสูตรระดับปริญญาโท |
๕.๒ ภาษาที่ใช้ | ภาษาอังกฤษ |
๕.๓ การรับเข้าศึกษา | รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ |
๕.๔ ความร่วมมือกับสถาบันอื่น |
สถาบันที่ลงนามบันทึกความเข้าใจกับโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้แก่ - Uppsala University, Sweden - Danish School of Nursing, VIA University, Denmark - St.Luke’s College of Nursing, Japan - Osaka Prefecture University, Japan - National Taiwan University, Taiwan - University of Indonesia, Indonesia - Seoul National University, Korea - Taipei Medical University, Taiwan |
๕.๕ การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา | ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว |
๖. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา |
๖.๑ นักวิชาการ นักวิจัยสาขาการพยาบาล |
๖.๒ บุคลากรในสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชน |
๖.๓ พยาบาลผู้ปฏิบัติงาน |
๖.๔ ผู้บริหารการพยาบาล |
๖.๕ อาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาพ |
ลำดับ |
เลขบัตรประจำตัวประชาชน ตำแหน่งทางวิชาการ ชื่อ–นามสกุล |
คุณวุฒิ (สาขาวิชา) สถาบัน:ปีที่สำเร็จการศึกษา |
๑. | ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธิราภรณ์ จันทร์ดา |
Ph.D. (Nursing) University of Washington, USA. : ๒๕๔๕ M.S.N. (Oncology Nursing ) University of Pennsylvania, USA. : ๒๕๔๑ วท.บ. (พยาบาลและผดุงครรภ์) เกียรตินิยมอันดับ ๑ มหาวิทยาลัยมหิดล : ๒๕๓๕ |
๒. | ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ |
Ph.D.(Nursing Science) University of Illinois at Chicago, USA. : ๒๕๕๒ Certificate of HIV/AIDS nursing care. University of Illinois at Chicago, USA. : ๒๕๔๓ พย.ม. (การพยาบาลศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : ๒๕๓๖ วท.บ. (พยาบาลและผดุงครรภ์) มหาวิยาลัยมหิดล: ๒๕๒๘ |
๓. | ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิริรัตน์ ลีลาจรัส |
Ph.D. (Nursing) University of Michigan, Ann Arbor, USA. : ๒๕๔๘ M.S. (Medical-Surgical Nursing) Acute, Critical, and Long-Term Care Program University of Michigan, Ann Arbor, USA. : ๒๕๔๒ วท.บ. (พยาบาลและผดุงครรภ์) มหาวิทยาลัยมหิดล : ๒๕๓๖ |
จากการรวมตัวของประชาคมอาเซียนซึ่งมีลักษณะทางภูมิประเทศ สังคมและวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน จะเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองและขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาอารยประเทศ และประสานความร่วมมือ ช่วยเหลือ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของประเทศสมาชิกในด้านเศรษฐกิจ สังคม การใช้พลังงาน การบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งประเทศไทยในฐานะผู้นำทางการแพทย์และการศึกษาพยาบาล จะต้องรับภาระในการพัฒนาศักยภาพอาจารย์พยาบาล และพยาบาลประจำการแก่ประเทศสมาชิก เพื่อให้เกิดผลดีแก่สังคมของสมาชิก
โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดการศึกษาหลักสูตรปริญญาโท ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๐ และหลักสูตรนานาชาติสำหรับพยาบาลระดับปริญญาเอกตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๕ และความร่วมมือกับ WHO ในการฝึกอบรมให้กับพยาบาลในภูมิภาคเอเชียมากกว่า ๑๐ ปี ดังนั้นโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี จึงมีประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรบัณฑิตศึกษาเป็นอย่างดี การเปิดหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) จึงเป็นการตอบสนองความต้องการของสถาบันการศึกษาพยาบาลของกลุ่มประชาคมอาเซียน ที่ต้องการพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมของบุคลากรสู่การเป็นเลิศทางวิชาการและเป็นผู้นำทางการพยาบาล
เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในปัจจุบัน และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว ร่วมกับลักษณะของผู้เรียนระดับบัณฑิตศึกษาที่มีความหลากหลาย รวมทั้งข้อจำกัดต่างๆ ในการศึกษาต่อเนื่อง เช่น ภาระในการทำงาน ครอบครัว และ เศรษฐกิจ ทำให้หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตต้องปรับระบบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยสาเหตุนี้ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จึงมีความคิดริเริ่มที่จะนำเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสารทางไกล ซึ่งเป็นนวตกรรมทางการศึกษามาประยุกต์ในหลักสูตรบัณฑิตศึกษา หลักสูตรนานาชาติ ที่เรียกว่า Hybrid Education Model ซึ่งเป็นการบูรณาการการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน การเรียนการสอนทางไกล และการเรียนการสอนแบบผสมผสาน โดยคณาจารย์ที่มีคุณสมบัติและประสบการณ์ในการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
๙.๒ สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นการเปิดโอกาสการพัฒนาความเข้าใจทางด้านสังคมและวัฒนธรรมที่หลากหลายจากผู้เรียนทั้งในและนอกประชาคมอาเซียน รวมทั้งภาวะสุขภาพในภูมิภาคเอเชียที่เปลี่ยนแปลงไปและเชื่อมโยงถึงกันได้ ช่วยพัฒนาบุคลากรทางการพยาบาลของประเทศต่างๆให้มีความพร้อม มีความสามารถในการศึกษา การวิจัย และการบริการที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน เป็นการผลิตพยาบาลมหาบัณฑิตที่คาดว่าจะเป็นกำลังสำคัญในการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพต่อไป การจัดการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) นี้เป็นโอกาสในการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆที่ผู้เรียนสังกัดและสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนต่อไปในอนาคต
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการพัฒนาอาจารย์และผู้นำทางการพยาบาลในระดับภูมิภาคเอเชีย โดยมุ่งผลิตพยาบาลให้มีความรู้ลึกซึ้งในสาขาวิชา และมีทักษะในการทำวิจัยเพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของการศึกษาพยาบาลให้ได้มาตรฐานสากล
๑๐.๒ ความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย
พันธกิจของโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยมหิดล ในการสร้างความเป็นเลิศด้านการศึกษา (Education Excellence) โดยผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรม และมีพหุศักยภาพ สามารถสร้างงานวิจัยและนวตกรรมที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งประยุกต์ผลงานวิจัย ทฤษฎี เพื่อพัฒนาสุขภาวะของสังคมและมีความเป็นสากล โดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยรองรับระบบการเรียนการสอน
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) เป็นการจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้านการศึกษา สังคม วัฒนธรรมและสุขภาพ เน้นการศึกษาเพื่อให้เข้าใจสุขภาพ ความเจ็บป่วย และการพยาบาลในวัฒนธรรมที่หลากหลาย เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องโดยเน้นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learner) และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Life Long Learning) โดยใช้นวตกรรมทางการศึกษา (Hybrid Education Model) ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างการเรียนในชั้นเรียนและการศึกษาออนไลน์ โดยการนำจุดเด่นของแต่ละระบบมาผสมผสานกัน เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ความสามารถในการพยาบาล มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ที่มีทักษะในการศึกษาวิจัยและการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการจัดการปัญหาสำคัญทางสุขภาพและพัฒนาคุณภาพการพยาบาลและระบบบริการสุขภาพ ภายใต้ระบบการเรียนการสอนที่ทันสมัยและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากความหลากหลายของผู้สอนและผู้เรียนจากนานาประเทศ
๑.๒ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาจะมีความรู้ ความสามารถ ดังนี้
๑.๒.๑ แสดงความสามารถในเชิงวิชาชีพพยาบาลในบทบาทนักวิชาการ ผู้บริหาร หรือพยาบาลผู้ปฏิบัติการที่มีคุณภาพ ดูแลผู้ป่วยด้วยความเอื้ออาทร มีจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพและเจตคติที่ดีต่อการดูแลผู้ป่วย
๑.๒.๒ มีทักษะในการปฏิบัติการพยาบาล การทำวิจัย หรือวิเคราะห์หลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อใช้ในการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลที่สอดคล้องตามหลักวิชาการในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสุขภาพ และการรักษาพยาบาลเพื่อการดูแลอย่างต่อเนื่อง ครบวงจร ในภาวะปกติ ภาวะเสี่ยง ภาวะเจ็บป่วย ภาวะวิกฤตหรือภาวะเจ็บป่วยเรื้อรัง ทั้งที่บ้าน ชุมชน สถานบริการ และ/หรือโรงพยาบาล ตลอดจนคำนึงถึงความหลากหลายเชิงวัฒนธรรม
๑.๒.๓ มีความรู้และสนใจใฝ่รู้แนวคิดทฤษฎีทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนศึกษาค้นคว้าความรู้ได้ด้วยตนเอง
๑.๒.๔ เป็นผู้นำในทีมพยาบาลและมีส่วนร่วมในทีมบุคลากรทางสุขภาพในการวางระบบบริการสุขภาพ และนำไปปรับปรุง ระบบงานของสถาบัน และชุมชน ทั้งในด้านวิชาการ และงานบริการ ให้เกิดการดูแลอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน โดยใช้ทักษะในการสร้างสัมพันธภาพและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
๑.๒.๕ สามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลข และสามารถสื่อสารให้เป็นที่เข้าใจได้
๑.๒ การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ไม่มี
๑.๓ การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค ไม่มี
จัดการเรียนการสอนในวัน – เวลาราชการ
๒.๒.๑ สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ จากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและสภาวิชาชีพในแต่ละประเทศรับรอง
๒.๒.๒ ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐ จากคะแนนเต็ม ๔.๐๐ หรือเทียบเท่า
๒.๒.๓ มีประสบการณ์การทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยทำงานด้านการพยาบาล การศึกษาพยาบาลและ/หรือการบริหารการพยาบาล เป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑ ปีเต็ม นับถึงวันยื่นใบสมัคร
๒.๒.๔ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการพยาบาลหรือเทียบเท่าจากประเทศของตน
๒.๒.๕ ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ข้างต้น อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้า รับการคัดเลือกเข้าศึกษาตามดุลยพินิจของประธานหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
๒.๓ ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า
เนื่องจากหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรนานาชาติ นักศึกษาต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่าง รวมทั้งที่พักอาศัย การเดินทาง อาหาร การสื่อสาร และการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ
ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า | กลยุทธ์ในการดำเนินการแก้ไขปัญหา |
การปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่าง | โครงการปฐมนิเทศเพื่อสร้างความเข้าใจในระบบการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย และกิจกรรมรุ่นพี่พบรุ่นน้อง มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาให้การดูแลช่วยเหลือนักศึกษาโดยเฉพาะในระยะแรกเข้า โครงการอาจารย์ที่ปรึกษาพบนักศึกษา การจัดกิจกรรมสันทนาการเพื่อผ่อนคลายลดความตึงเครียด |
ที่พักอาศัยและการเดินทาง | เอื้ออำนวยความสะดวกที่อยู่อาศัย โดยจัดหอพักนักศึกษาในเขตมหาวิทยาลัยให้ แนะนำแหล่งที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและใกล้มหาวิทยาลัย |
อาหาร | ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารไทย อาหารที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย |
การสื่อสาร | ให้เรียนรายวิชา prerequisite: Thai for Everyday Life สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่สนใจ ก่อนเปิดภาคการศึกษาแรกในแต่ละปีการศึกษา ๑ เดือน |
การเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ | จัดทำคู่มือนักศึกษา เกี่ยวกับแหล่งประโยชน์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับนักศึกษาต่างชาติ |
ปีการศึกษา | ๒๕๕๗ | ๒๕๕๘ | ๒๕๕๙ | ๒๕๖๐ | ๒๕๖๑ |
จำนวนที่คาดว่าจะรับ | ๑๐ | ๑๕ | ๒๐ | ๒๐ | ๒๐ |
จำนวนสะสม | - | ๒๕ | ๓๕ | ๔๐ | ๔๐ |
จำนวนที่คาดว่าจะจบ | - | ๑๐ | ๑๕ | ๒๐ | ๒๐ |
รายละเอียดการประมาณการค่าใช้จ่ายในการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโท หลักสูตรนานาชาติ หลักสูตร ๒ ปี สำหรับนักศึกษา ๑๐ คน
ประมาณการรายรับ
ค่าลงทะเบียน | หน่วยกิต | หน่วยละ | รวม |
ค่าหน่วยกิต | ๒๖ | ๙,๐๐๐ | ๒๓๔,๐๐๐.๐๐ |
วิทยานิพนธ์ | ๑๒ | ๗๐๐ | ๘,๔๐๐.๐๐ |
ค่าธรรมเนียมการศึกษาดูงาน (เหมาจ่าย) | ๕๐,๐๐๐.๐๐ |
แบบชั้นเรียน และมีการผสมผสานกับการเรียนการสอนแบบออนไลน์
๒.๘ การเทียบโอนหน่วยกิต รายวิชาและการลงทะเบียนเรียนข้ามมหาวิทยาลัย
เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.grad.mahidol.ac.th
๓.๑.๑ จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า ๓๘ หน่วยกิต
๓.๑.๒ โครงสร้างหลักสูตร
จัดการศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๘ หลักสูตรปริญญาโท แผน ก แบบ ก ๒ ดังนี้
(๑) | หมวดวิชาแกน | ๑๑ | หน่วยกิต |
(๒) | หมวดวิชาบังคับ | ๑๒ | หน่วยกิต |
(๓) | หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | ๓ | หน่วยกิต |
(๔) | วิทยานิพนธ์ | ๑๒ | หน่วยกิต |
รวมไม่น้อยกว่า | ๓๘ | หน่วยกิต |
(๑) หมวดวิชาแกน ๑๑ หน่วยกิต | |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
รมพย ๗๐๑ สถิติประยุกต์ในการวิจัยทางการพยาบาล RANS 701 Applied Statistics in Nursing Research |
๒ (๑-๒-๓) |
รมพย ๗๐๒ มโนมติและทฤษฎีทางการพยาบาล RANS 702 Concepts and Theories in Nursing |
๒ (๒-๐-๔) |
รมพย ๗๐๓ ประเด็นและแนวโน้มทางสุขภาวะประชาคมโลก RANS 703 Issues and Trends in Global Health |
๒ (๒-๐-๔) |
รมพย ๗๐๔ วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางการพยาบาลและการนำไปใช้ RANS 704 Research Methodology in Nursing and Utilization |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพย ๗๐๕ นโยบายสุขภาพและภาวะผู้นำ RANS 705 Health Care Policy and Leadership |
๒ (๒-๐-๔) |
(๒) หมวดวิชาบังคับ ๑๒ หน่วยกิต | |
รมพย ๗๑๑ บูรณาการวิทยาศาสตร์สุขภาพทางการพยาบาล RANS 711 Integrated Health Science in Nursing |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพย ๗๑๒ การปฏิบัติการคลินิกในการพยาบาลขั้นสูง RANS 712 Clinical Practicum in Advanced Nursing |
๓ (๐-๑๒-๓) |
รมพย ๗๑๓ การประเมินภาวะสุขภาพทางการพยาบาลขั้นสูง RANS 713 Health Assessment in Advanced Nursing |
๒ (๑-๒-๓) |
รมพย ๗๑๔ การจัดการทางการพยาบาลในผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพที่เลือกสรร ๑ RANS 714 Nursing Management in Patients with Selected Health Problems I |
๒ (๒-๐-๔) |
รมพย ๗๑๕ การจัดการทางการพยาบาลในผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพที่เลือกสรร ๒ RANS 715 Nursing Management in Patients with Selected Health Problems II |
๒ (๒-๐-๔) |
(๓) หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า ๓ หน่วยกิต | |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) | |
หมวดวิชาเลือก ประกอบด้วย กลุ่มวิชาเฉพาะและวิชาเลือกทั่วไป ดังนี้ | |
กลุ่มวิชาเฉพาะการพยาบาลผู้ใหญ่ | |
รมพย ๗๓๐ การพยาบาลผู้ใหญ่เจ็บป่วยวิกฤตและเรื้อรังขั้นสูง ๑ RANS 730 Advanced Adult Nursing in Critical and Chronic Illness I |
๒ (๒-๐-๔) |
รมพย ๗๓๑ การพยาบาลผู้ใหญ่เจ็บป่วยวิกฤตและเรื้อรังขั้นสูง ๒ RANS 731 Advanced Adult Nursing in Critical and Chronic Illness II |
๒ (๒-๐-๔) |
กลุ่มวิชาเฉพาะการพยาบาลเด็ก | |
รมพด ๕๐๑ การประเมินภาวะสุขภาพเด็กขั้นสูง RAPN 501 Advanced Pediatric Health Assessment |
๒ (๑-๒-๓) |
รมพด ๕๑๓ การพยาบาลสุขภาพเด็กดีและกลุ่มเสี่ยง RAPN 513 Child Health Nursing of Well Child and Risk Groups |
๒ (๒-๐-๔) |
รมพด ๕๑๔ การพยาบาลเด็กป่วยวิกฤตและเรื้อรัง RAPN 514 Pediatric Critical and Chronic Care Nursing |
๒ (๒-๐-๔) |
กลุ่มวิชาเฉพาะการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน | |
รมพช ๕๐๒ การรักษาพยาบาลปฐมภูมิ RACN 502 Primary Medical Care |
๒ (๒-๐-๔) |
รมพช ๕๐๙ พยาธิสรีรวิทยาและเภสัชวิทยาสำหรับพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน RACN 509 Pathophysiology and Pharmacology for Community Nurse Practitioner |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพช ๕๑๑ บูรณาการการพยาบาลครอบครัวและชุมชน RACN 511 Integrated Nursing Care of Family and Community |
๔ (๔-๐-๘) |
รมพย ๗๒๓ การพยาบาลผู้ป่วยที่บ้าน RANS 723 Home Health Care Nursing |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพย ๗๒๑ พฤติกรรมสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพและการลดความเสี่ยง RANS 721 Health Behavior, Health Promotion and Risk Reduction |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพย ๗๒๒ ประเด็นทางการพยาบาลข้ามวัฒนธรรม RANS 722 Issues in Cross Cultural Nursing |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพย ๗๒๔ การเรียนการสอนทางการพยาบาล RANS 724 Teaching Learning in Nursing |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพย ๗๒๕ การพยาบาลฟื้นฟูสภาพ RANS 725 Rehabilitation Nursing |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพย ๗๒๖ การจัดการทางการพยาบาล RANS 726 Nursing Management |
๓ (๓-๐-๖) |
รมพย ๗๒๗ การแพทย์ทางเลือกและการบำบัดเสริมทางการพยาบาล RANS 727 Alternative Medicine and Complementary Therapy in Nursing |
๓ (๓-๐-๖) |
(๔) วิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต | |
รมพย ๖๙๘ วิทยานิพนธ์ RANS 698 Thesis |
๑๒ (๐-๓๖-๐) |
วิชาที่จัดการเรียนการสอนแบบบรรยาย ๑ หน่วยกิต ใช้เวลา ๑ ชั่วโมง และใช้เวลาศึกษาด้วยตนเอง ๒ ชั่วโมง วิชาที่จัดการเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการ ๑ หน่วยกิต ใช้เวลา ๒ ชั่วโมง และใช้เวลาศึกษาด้วยตนเอง ๑ ชั่วโมง วิชาปฏิบัติการที่จัดการเรียนการสอนในคลินิก ๑ หน่วยกิต ใช้เวลา ๔ ชั่วโมง และใช้เวลาศึกษาด้วยตนเอง ๑ ชั่วโมง วิทยานิพนธ์ ๑ หน่วยกิต ใช้เวลา ๓ ชั่วโมง และใช้เวลาศึกษาด้วยตนเอง ๑ ชั่วโมง