ด้วยความอาลัย แด่ เภสัชกรหญิงสุขสงบ บัวสรวง

ด้วยความอาลัย แด่ เภสัชกรหญิงสุขสงบ บัวสรวง

 

สุข” …..สิ่งสรร สร้างงานยา รามาฯไสว

สงบ”….. ใจ บริหารการ งานสนอง

บัว” …….วิถี ชูช่อ ต่อครรลอง

สรวง”…… แดนทอง ปองวิถี สดุดีชน

เภสัชกรหญิงสุขสงบ บัวสรวง เริ่มทำงานตั้งแต่ก่อตั้งรามาธิบดี เป็นเภสัชกรคนแรก และเป็นหัวหน้าแผนกเภสัชกรรมคนแรกของรามาธิบดี ในระยะแรกเริ่มนั้น แผนกเภสัชกรรมของโรงพยาบาลรามาธิบดี มีเภสัชกรในสังกัดเพียง 6-7 คน เท่านั้น

คุณสุขสงบ ได้เริ่มทำงานที่โรงพยาบาลศิริราชเป็นเวลามากกว่า 20 ปี ก่อนที่จะมีความตั้งใจอยากจะมาริเริ่มแผนกเภสัชกรรมของโรงพยาบาลรามาธิบดีที่เปิดใหม่ พร้อมกับนำหลักสำคัญในการบริหารและแบ่งหน่วยงานที่เกี่ยวกับเภสัชกรรมตามลักษณะเดียวกับโรงพยาบาลศิริราช เช่น แผนกจ่ายยาผู้ป่วยนอก แผนกเวชภัณฑ์ แผนกจ่ายาผู้ป่วยใน เป็นต้น โดยในระยะเริ่มต้นนั้นมีคนไข้ประมาณ 50-100 ราย/วัน

………คุณสุขสงบเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นนายกคนแรกของสมาคมเภสัชกรโรงพยาบาลแห่งประเทศไทยและการประชุมเภสัชกรรมนานาชาติได้จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศไทยนั้น คุณสุขสงบได้ประสานงานให้เภสัชกรจากนานาประเทศที่มาประชุมได้มาศึกษาดูงาน ณ โรงพยาบาลรามาธิบดี แห่งนี้

……….คุณสุขสงบได้มีส่วนร่วมกับการแก้ไขปัญหาการทิ้งขยะติดเชื้อและขวดแก้วที่ใช้แล้วในโรงพยาบาล โดยในอดีตมีการทิ้งขยะไปตามอาคารต่างๆ ไม่เป็นที่สวยงามและไม่มีความเรียบร้อย …………คุณสุขสงบจึงเข้ามาจัดระบบการทิ้งให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในสมัยนั้นอยู่ในยุคผู้บริหารโรงพยาบาลคือ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์เสริมศักดิ์ เพ็ญชาติ เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี และต่อมาถึงผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วิศิษฏ์ พิชัยสนิท และรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจิรพรรณ มัธยมจันทร์ เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลตามลำดับ……..

 

ประวัติศาสตร์บอกเล่ารามาธิบดี หอจดหมายเหตุฯรามาธิบดี

วันที่บอกเล่า : วันที่ 29 มิถุนายน 2552 เวลา 9.30-10.30 น.

สถานที่ : ณ งานบริหารทรัพยากรแห่งการเรียนรู้

ชั้น 5 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้สัมภาษณ์ : เภสัชกรหญิงพัชรินทร์ สุวรรณกูฏ

ผู้บอกเล่าประวัติศาสตร์ : เภสัชกรหญิงสุขสงบ บัวสรวง