เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านชาว @Rama ทุกท่าน ฉบับนี้เราจะพาทุกท่านไปสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติและอากาศเย็น ๆ ของหน้าฝนทางภาคเหนือที่จังหวัดน่านกันค่ะ เราตั้งใจไปหลายสถานที่ที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดน่านเลย พาหนะการเดินทางของเราคือ‘มอเตอร์ไซค์’และเราเลือกไปเที่ยวหน้าฝนด้วย (ฮ่า ๆ)  ต้องขอบอกก่อนว่าทริปนี้มีเปียกกันแน่นอนค่ะ แต่ด้วยความที่ได้อ่านมาจากหลาย ๆ รีวิวว่า น่านหน้าฝนเนี่ยสวยอย่าบอกใคร เราเลยต้องไปสัมผัสกับตาและรู้สึกด้วยใจให้ได้ค่ะ ดังนั้น สายฝนและมอเตอร์ไซค์จึงไม่ใช่อุปสรรคของเรา  เพราะพอเห็นวิวสวย ๆ และความงดงามของสถานที่ที่ไปเยือนแล้วก็ทำให้เราหายเหนื่อยกันเลยทีเดียวค่ะ

หอศิลป์ริมน่าน

สถานที่แรกที่เราแวะก็คือหอศิลป์ริมน่าน เพราะเป็นหอจัดแสดงศิลปะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน ค่าเข้าชมคนละ 20 บาทเท่านั้น

หอศิลป์ริมน่าน ได้จัดแสดงภาพเขียนฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยค่ะ แต่น่าเสียดายมากที่เราพลาดไม่ได้เก็บภาพบรรยากาศมาให้ชม ภายในยังมีการจัดแสดงผลงานของศิลปินและนิทรรศการสำคัญ ๆ ที่สัญจร นอกจากนี้ยังมีเฮือนหนานบัวผัน และพื้นที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่ได้แสดงผลงานอีกด้วยค่ะ

เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

Hang Out Café

ขณะกำลังเดินทางอยู่ใจกลางเมืองปัว ฝนก็ตกลงมาพอดีค่ะ ทำให้เราต้องหาที่หลบฝน เราเลยเลือกร้าน Hang Out Café เป็นที่นั่งพักรอฝนหยุดตกและตั้งใจเช็คภาพที่ถ่ายมาไปด้วย ร้านบรรยากาศดีมาก ตกแต่งสไตล์ลอฟท์ มีเพลงเปิดคลอเบา ๆ นั่งทำงานไป จิบกาแฟไปด้วย แอร์เย็นฉ่ำมาก นั่งแล้วรู้สึกผ่อนคลายสุด ๆ ภายในร้านมีทั้งอาหารคาว หวาน และเครื่องดื่มให้บริการตามชอบใจเลยค่ะ

เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

ตูบนา โฮมสเตย์

กว่าจะเดินทางถึง ‘ตูบนา โฮมสเตย์’ที่พักคืนแรกของเราก็เกือบมืดในสภาพเปียกปอนและหนาวสั่นไปทั้งตัวภายใต้เสื้อกันฝน แต่เชื่อมั้ยคะ เรากลับรู้สึกอุ่นใจทันทีที่เห็นเจ้าของที่พักลงมาต้อนรับและถามไถ่อย่างเป็นห่วง ประกอบกับมองไปรอบ ๆ แล้วเห็นวิว หมอก ท้องนาเขียวขจีแบบที่เรารอคอย เพียงเท่านั้นรอยยิ้มบนริมฝีปากก็ปรากฎขึ้นทันที รู้สึกไม่ผิดหวังจริง ๆ ที่เลือกมาช่วงนี้ ถึงแม้จะต้องเจอกับสายฝนที่โปรยปรายลงมา แทบตลอดเวลา มองไปเบื้องหน้าเจอเมฆหมอกขาวบนยอดเขาเต็มไปหมด เรื่องความสวยของที่พัก บรรยากาศความงามโดยรอบถือว่าคุ้มค่าที่เดินทางมาพักผ่อนจริง ๆ ค่ะ

ตูบนา โฮมสเตย์มีห้องพักแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ ห้องพักโซนตูบนาและห้องพักในโซนตูบน่าน ทุกห้องจะมองเห็นนาข้าวและเห็นภูเขาโอบล้อม และโซนกระท่อมกลางนา ที่เปิดในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น ให้บรรยากาศของการ Camping กลางนาข้าว

สิ่งที่ประทับใจมากคือการได้กิน ‘ขันโตก’หรือมื้อเย็นของที่นี่ เพราะอาหารรสชาติอร่อยมาก นั่งทานไปพร้อมกับซึมซับบรรยากาศฝนตกพรำ ๆ มีเสียงจิ้งหรีดเรไรร้องกล่อม คละเคล้ากับกลิ่นธรรมชาติของท้องทุ่งนา ช่างเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในเมืองกรุงจริง ๆ ค่ะ

เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

วัดภูเก็ต

วัดภูเก็ต เห็นชื่อแล้วอาจแปลกใจว่าวัดน่าจะอยู่ในจังหวัดภูเก็ตมากกว่าที่จะอยู่ในจังหวัดน่าน ซึ่งความจริงแล้ว วัดภูเก็ตตั้งชื่อตาม ‘หมู่บ้านเก็ต’ แต่ด้วยวัดตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งทางเหนือ เรียกว่า ‘ดอย’ หรือ ‘ภู’ จึงตั้งชื่อว่าวัดภูเก็ต

จุดเด่นของวัด คือ มีระเบียงชมวิวด้านหลังวัดติดกับทุ่งนาที่กว้างไกล โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาวนอุทยานดอยภูคา นักท่องเที่ยวที่ไปมักไปยืนถ่ายภาพบริเวณนี้กัน

ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ

ชิมกาแฟและชมวิวธรรมชาติสวย ๆ ขอแนะร้านนี้เลยค่ะ ร้านตกแต่งสไตล์ไทลื้อ มีสะพานไม้ยาวเชื่อมต่อกับร้านลำดวนผ้าทอ ซึ่งมีผ้าทอไทลื้อ ผ้าทอน้ำไหล ลายโบราณ ให้เลือกซื้อเยอะมากและราคาไม่แพงด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีสะพานไม้เชื่อมวนไปยังซุ้มกาแฟ เห็นวิวดอยภูคา และท้องนาใกล้เคียง หากเป็นหน้าหนาวจะมีดอกไม้เบ่งบานสวยงามมาก แต่เราไปหน้าฝนเลยจะเห็นเป็นต้นข้าวเขียวขจีแทน นอกจากนี้ เอกลักษณ์ของที่นี่คือ ทางเดินไม้ไผ่ตามทางเดินที่จะมีผ้าสวย ๆ สีสันสดใสตากไว้ เหมาะแก่การถ่ายภาพมากเลยค่ะ

วัดศรีมงคล (วัดก๋ง)

วัดศรีมงคล  หรือ  วัดก๋ง  เป็นวัดขึ้นชื่อของจังหวัดน่านที่เราต้องไปค่ะ เพราะเป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2395 หลวงปู่ก๋ง คือ พระสงฆ์ที่มีชื่อที่สุดของวัดนี้ ด้านหลังของวัดมีลานชมวิว มีทัศนียภาพงดงามมาก  มองเห็นทุ่งนาเขียวขจี  และเห็นทิวเขาของดอยภูคาเรียงรายสลับซับซ้อน  บริเวณนาข้าวมองลงไปเห็นร้านกาแฟชื่อ ‘ฮักนาน่าน’ มีสะพานไม้ไผ่เชื่อมจากตัววัด สามารถลงไปเดินเล่นและถ่ายภาพได้ ภายในวัดมีองค์พระประธานเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ รวมถึงภาพจิตรกรรมฝาผนังและมีพิพิธภัณฑ์มงคลธรรมรังสี ซึ่งรวบรวมของโบราณต่าง ๆ ไว้ให้ได้ชมกัน

บ้านพระจันทร์

บ้านพระจันทร์เป็นที่พักคืนที่สองที่เราพักค่ะ เป็นบ้านพักหลังเล็ก ๆ ที่มีแค่ 4 หลัง บ้านพักแต่ละหลังตกแต่งได้น่ารัก ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน การตกแต่งมีความใส่ใจในรายละเอียด อุปกรณ์ภายในครบครัน ห้องน้ำสะอาด อาหารเช้าสุดแสนดีงาม ยกเป็นขันโตกมาเลยค่ะ หน้าตาน่ารับประทาน สีสันสดใส อร่อยและมีหลายเมนูมาก

เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

วัดภูมินทร์

วัดภูมินทร์อยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน เดิมมีชื่อว่า ‘วัดพรหมมินทร์’ประวัติบอกว่าเป็นวัดที่แปลกกว่าวัดอื่น คือ โบสถ์และวิหารสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกับประตูไม้ทั้งสี่ทิศ แกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือล้านนา นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สะท้อนถึงชีวิตและวัฒนธรรมของยุคสมัยที่ผ่านมา เช่น จิตรกรรมกระซิบรักอันโด่งดังของชายหญิงชาวไทลื้อเอกลักษณ์ของเมืองน่าน ‘ปู่ม่านย่าม่าน’ ที่ได้รับการยกย่องว่าสมบูรณ์แบบทั้งความสวยและอารมณ์

ซุ้มลีลาวดี (ด้านหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน)

ซุ้มแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับวัดภูมินทร์ จุดนี้เราแวะถ่ายภาพกันไม่นานเลย ไม่ได้เข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ฯ ด้านใน แต่มองจากจุดที่ยืนไปเห็นอาคารทรงยุโรป  ก็ทำให้อดนึกเสียดายไม่ได้  เพราะด้านในพิพิธภัณฑ์มีสิ่งของชิ้นที่สำคัญ เช่น งาช้างดำ วัตถุมงคลคู่บ้านคู่เมืองน่าน สมบัติของเจ้าผู้ครองนครเมืองน่านรักษาสืบต่อกันมาหลายชั่วคน ส่วนของซุ้มต้นลีลาวดี หรือต้นลั่นทม บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่านที่ขึ้นเรียงเป็นแถว 2 ข้างทางเดินนี้ แผ่ขยายกิ่งก้านโค้งเข้าหากัน ทำให้คล้ายอุโมงค์ต้นไม้ค่ะ เป็นที่ที่นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปและมาพักผ่อนหย่อนใจ บ้างก็มาเดินเล่น บรรยายากาศที่นี่ค่อนข้างร่มรื่นถึงมีแดด มาแล้วต้องแวะเก็บภาพสวย ๆ กลับไปด้วย

เที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ

วัดพระธาตุแช่แห้ง

วัดพระธาตุแช่แห้งเป็นวัดประจำปีเถาะที่เราตั้งใจเดินทางมากราบนมัสการเลยค่ะ เนื่องจากหนึ่งในทริปมีคนเกิดปีเถาะด้วย เราจึงใช้เวลาในวัดพระธาตุแช่แห้งในการชื่นชมความงามขององค์พระธาตุและพระพุทธรูปด้านในนานพอสมควร วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันเป็นพระอารามหลวง  องค์พระธาตุแช่แห้งเป็นสีทองสุกปลั่ง สามารถมองเห็นได้แต่ไกล เนื่องจากมีความสูงถึง 55.5 เมตร เป็นอนุสรณ์ของความรักและความสัมพันธ์ ระหว่างเมืองน่านกับเมืองสุโขทัยในอดีต ก่อนกลับเราแวะเติมพลังที่ ร้านข้าวซอยน้ำเงี้ยว รสโบราณ (สี่แยกกาดลุ่ม) เมนูข้าวซอยน้ำเงี้ยว รสชาติอร่อยใช้ได้เลยค่ะ
อิ่มท้องกันแล้ว เต็มอิ่มกันหรือยังคะ กับภาพบรรยากาศหน้าฝนของเมืองน่านที่เราพาไปสัมผัส คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการท่องเที่ยวน่านในช่วงฤดูหนาว หากอ่านคอลัมน์นี้จบและหลงรักเรื่องเที่ยวน่านหน้าฝน... แบบคนคูล ๆ ของเรา ก็อย่าลืมไปสัมผัสเมืองน่านหน้าฝนสักครั้งให้ได้นะคะ

...เพราะจริง ๆ เราก็ยังอยากอยู่น่านนาน ๆ กว่านี้...                                                                                                                                               

ผู้เขียน :  กุสุมา ภักดี
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ติดตามข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama ฉบับที่ 34 คลิก

AtRama.mahidol.ac.th