มังสวิรัติอาหารทางเลือกของผู้ป่วยหัวใจ

มังสวิรัติอาหารทางเลือกของผู้ป่วยหัวใจ

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับแพรวอีกแล้วในคอลัมน์ Healthy Eating สำหรับวันนี้แพรวจะมานำเมนูอาหารที่หลายๆโรค เลือกเป็นเมนูอาหารทางเลือก หรือจะเรียกว่าเปลี่ยนวิถีการกินเลยก็ได้

ในยุคปัจจุบันนี้ มนุษย์เราป่วยเป็นโรคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมะเร็ง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมไปถึง โรคหัวใจ และด้วยสารพัดโรคที่เกิดขึ้นนี้เองทำให้ผู้ป่วย หรือผู้ที่รักสุขภาพ หันมาพึ่ง อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ เพราะด้วยความเชื่อต่างๆ ที่ว่าเนื้อสัตว์ทานแล้วไม่ดี จึงหันมางดทานเนื้อสัตว์

หากพูดถึงเนื้อสัตว์ ในแง่ของโภชนาการนั้น เราจะรวมเนื้อสัตว์ทั้งหมดทั้งมวลอยู่ในหมวดหมู่ของโปรตีน รวมถึงน้ำนมที่ได้จากสัตว์ด้วย นอกจากเนื้อสัตว์จะมีโปรตีนแล้ว ยังมีส่วนประกอบของไขมัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะอยู่ในส่วนที่ติดมันมาก หรือน้อย ฉะนั้นถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่เราจะต้องหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไปเลย ตอบได้เลยว่าไม่จำเป็นที่เราจะต้องหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์  เราสามารถทานเนื้อสัตว์ได้ตามปกติ  และตามความต้องการโปรตีนของร่างกายเราเพียงแต่เราควรที่จะเลือกทานในส่วนสันใน ซึ่งเป็นส่วนที่ติดมันน้อย หรือหลีกเลี่ยงหนัง และไขมันสัตว์ที่ติดมา เช่น หมูสามชั้นหนังเป็ด หนังไก่

ในบางกรณี ก็มีผู้ป่วยอีกกลุ่มหนึ่ง ที่เทความเชื่อในการงดทานเนื้อสัตว์ไปเลย หันมาทานเป็นอาหารเจ หรืออาหารมังสวิรัติ เพราะคิดว่าร่างกายจะแข็งแรง และทำให้โรคที่มีอยู่หายเร็วขึ้น ถ้าถามว่าร่างกายจะดีขึ้นหรือไม่? บางรายก็ดีขึ้น แต่บางรายก็แย่ลง ต้องดูผู้ป่วยรายนั้นๆ ว่าไม่ทานเนื้อสัตว์แล้ว ยังได้รับโปรตีนมากเพียงพอหรือเปล่า ซึ่งการทานอาหารมังสวิรัติส่วนใหญ่เราจะได้รับโปรตีนจากพืชเป็นหลัก แต่ถ้าไม่เคร่งมาก ก็อาจจะเพิ่มเติมโปรตีนได้จากไข่ นอกจากนี้ยังมีพืชบางชนิดที่มีโปรตีน ได้แก่ ถั่วเมล็ดแห้ง, เห็ด เป็นต้น แต่คุณภาพโปรตีน ก็ยังไม่เท่ากับที่เราได้รับจากเนื้อสัตว์อยู่ดี

พออ่านมาถึงตรงนี้ ถึงแม้ว่าโปรตีนจากพืชคุณภาพจะสู้เนื้อสัตว์ไม่ได้ แต่เราก็หาทางออกให้กับผู้ที่ทานมังสวิรัติได้คะ เพราะวันนี้แพรวจะมานำเสนอเมนูมังสวิรัติ ทำง่าย ทานง่าย และได้โปรตีนสูง นั่นคือ ทอดมันเต้าหู้ และขนมจีบไส้ถั่ว แค่นึกภาพก็คิดว่าอยู่แถวเยาวราชเลยนะเนี่ย งั้นเราไปดูวัตถุดิบและวิธีการทำกันเลยค่ะ

มังสวิรัติอาหารทางเลือกของผู้ป่วยหัวใจ

ทอดมันเต้าหู้

ส่วนประกอบ
เต้าหู้กระดานสับ 1 ถ้วยตวง
แป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วยตวง
แครอทหั่นเต๋าเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ
ไข่ไก่ 2 ฟอง
รากผักชี กระเทียม พริกไทยโขลก 2 ช้อนชา
เกลือ 1/4 ช้อนชา
เกล็ดขนมปัง 1 1/2 ช้อนชา
น้ำมันพืชสำหรับทอด (น้ำมันรำข้าว)

วิธีทำ

ผสมเต้าหู้กระดานสับ แป้งข้าวโพด แครอทหั่นเต๋า ไข่ไก่ (1  ฟอง) รากผักชี กระเทียมพริกไทยโขลก และเกลือเข้าด้วยกัน ปั้นให้เป็นก้อนกลม ๆ ชุปด้วยไข่ไก่ และเกล็ดขนมปัง นำกระทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชพอร้อนใส่ทอดมันที่เตรียมไว้ลงทอดจนมีสีเหลืองทอง เสร็จแล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จัดเสริฟพร้อมน้ำจิ๊มบ๊วย และผักตามชอบ

มังสวิรัติอาหารทางเลือกของผู้ป่วยหัวใจ

ขนมจีบไส้ถั่ว

ส่วนประกอบ
แผ่นเกี๊ยว 15 แผ่น
ถั่วซีกต้มบด 1 1/2 ถ้วยตวง
แครอทหั่นเต๋าเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ
รากผักชี กระเทียม พริกไทยโขลก 2 ช้อนชา
เกลือ 1/4 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา 2 ช้อนชา
กระเทียมเจียว 2 ช้อนชา
น้ำจิ้มชิโฉ่ว ผักชี พริกขี้หนู

วิธีทำ

ผสมถั่วซีกต้มบด แครอทหั่นเต๋า รากผักชีกระเทียม พริกไทย เกลือ ซีอิ๊วขาว น้ำมานงา คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำห่อกับแผ่นเกี๊ยว จากนั้นนำไปนึ่ง นาน 15-20 นาที ก่อนนำขึ้นพรมน้ำเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมโรยกระเทียมเจียว ทานคู่กับน้ำจิ้มชิโฉ่ว

ในกรณีของผู้ที่มีภาวะของโรคหัวใจ หรือมีความดันโลหิตสูง สูตรอาหารมังสวิรัติที่แพรวได้นำเสนอไปนั้น มีปริมาณโซเดียมในปริมาณที่พอเหมาะ อาจจะหลีกเลี่ยงน้ำจิ้มที่ต้องใส่เพิ่มหรือเหยาะเพิ่มเพื่อเป็นการลดปริมาณโซเดียมที่จะได้รับมากเกินไป

เมนูอาหารมังสวิรัติ อาจจะไม่ได้เพอเฟคอย่างที่หลายคนคิด แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะดัดแปลงให้เข้ากับสภาวะของเราไม่ได้นะคะ เพียงแค่ผู้ป่วยต้องเข้าใจความต้องการพลังงาน และโปรตีนของร่างกายเรา ทานได้ แต่ต้องทานให้เพียงพอ และพอเหมาะ ก็จะอาจจะช่วยให้ผู้ป่วยหลายคนดีขึ้นได้ค่ะ

ผู้เขียน : แพรวพาชิม
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ติดตามข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama ฉบับที่ 20 คลิก

AtRama.mahidol.ac.th