ฉบับที่ 33 “Simulation” การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ในโรงเรียนแพทย์

   นิตยสารวาไรตี้สุขภาพดี @Rama ฉบับใหม่ออกแล้วจ้า!!   

ฉบับที่ 33 เดือนมีนาคม 2562

เรื่องเด่นในฉบับ: “Simulation” การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ในโรงเรียนแพทย์

“Simulation” คือรูปแบบการเรียนการสอนที่จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ของผู้ป่วยเมื่อมาพบแพทย์ ซึ่ง Simulation เป็นหนึ่งในการพัฒนาการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาแพทย์ โดยนอกจากจะได้เรียนรู้จากผู้ป่วยจริงแล้วในชั้นเรียน

ก็ยังได้เรียนรู้จากผู้ป่วยจำลองในสถานการณ์ต่าง ๆ ภายในชั้นเรียนได้อีกด้วย การเรียนการสอนนี้จะสามารถตอบโจทย์การเรียนยุคใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาร่วมได้เป็นอย่างดี ในฉบับนี้ มีการนำเนอส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนแบบใหม่นี้จากเครื่อง Harvey และเครื่อง Body Interact มาฝากัน

แม้จะผ่านช่วงฤดูหนาวมาแล้ว แต่ปัญหาเรื่องผิวก็ยังเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาผิวแห้ง สามารถติดตามได้ในคอลัมน์ Beauty-Full เช่นเดียวกันกับโรคที่มักพบในช่วงเวลานี้อย่าง โรคหัด คุณพ่อคุณแม่ควรระมัดระวังกันด้วย ติดตามใน Health Station

คอลัมน์ Rama RDU ก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้ยาสเตียรอยด์อย่างไรให้ปลอดภัยมาให้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องกัน

งานวิจัยที่มีแบบแผนกับผู้ป่วยโรค SLE มีความสำคัญกับผู้ป่วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะโรค SLE เป็นหนึ่งในโรคที่ยังไม่พบสาเหตุ และการรักษาในผู้ป่วยแต่ละรายก็มีความแตกต่างกัน งานวิจัยจึงมีความสำคัญยิ่งต่อการวินิจฉัยรักษาผู้ป่วยแต่ละราย ติดตามได้ใน Research Focus

          ปิดท้ายกันที่ ความเชื่อเกี่ยวกับการฟังเพลงดัง ๆ แล้วเสี่ยงต่อหูดับนั้นจริงหรือไม่ มาร่วมหาคำตอบกันได้ใน Believe it or not?

 

ยังมีอีกเรื่องราวมากมายในฉบับ อย่ารอช้า!! รีบคลิกที่ลิงก์กันได้เลย

ติดตามนิตยสาร @Rama ได้ที่ med.mahidol.ac.th/atrama

...เพราะสุขภาพดี เริ่มต้นได้ด้วยปลายนิ้วคลิก...