ตุ่มใสบนนิ้ว ตุ่ม
หน้าแรก
ตุ่มใสบนนิ้ว ไม่ใช่สัญญาณโรคตับโรคไต
ตุ่มใสบนนิ้ว ไม่ใช่สัญญาณโรคตับโรคไต

ตุ่มใสบนนิ้ว ที่มีลักษณะเป็น ตุ่ม เล็กๆ คล้ายๆ ไข่กบนั้น แพทย์โรคผิวหนังสามารถพบได้บ่อยมาก

ซึ่งส่วนใหญ่สาเหตุแบ่งออกเป็น 2 หลักใหญ่ๆ คือ

  1. เกิดจากภายนอก คือ จากการแพ้สัมผัส
  2. เกิดโดยไม่ทราบสาเหตุ มักเกิดบริเวณข้างนิ้ว แพทย์กล่าวว่าที่เป็นไปได้ คือ อาจจะสัมพันธ์กับความเครียด และโรคภูมิแพ้บางอย่าง

ส่วนการที่บอกว่า ตุ่ม ใสที่นิ้วมือนั้นเป็นลางบอกเหตุของ โรคตับ โรคไต อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ – สัญญาณเตือนโรคไต พฤติกรรมเสี่ยงที่ควรเลี่ยง !หรือโรคอื่น ๆ สารพัดนั้น ต้องบอกว่าไม่ใช่ จะมีโรคบางอย่างที่สามารถดูได้จากมือ เช่น โรคหัวใจ รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ – โรคหัวใจตายได้ แม้ร่างกายแข็งแรง เล็บอาจจะมีลักษณะเขียวคล้ำ ป้อม ๆ นูน ๆ หรือโรคไต โรคตับก็จะมีลักษณะเป็นขอบขาว ๆ เป็นต้น อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ – โรคเล็บซีด สัญญาณขาดสารอาหาร

ตุ่มหรือผื่นที่ผิวนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นโรคผิวหนัง

แต่สาเหตุของโรคนั้นก็ต้องมาหากันอีกทีว่าเกิดจากอะไร จากภูมิแพ้ จากการติดเชื้อ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ – โรคเชื้อราบนผิวหนัง หรือว่าโรคที่ผิดปกติจากการยึดเกาะของเซลส์ หลักๆ แล้วความปกติก็จะอยู่แค่ผิวหนัง การวินิจฉัยนั้นทำได้ไม่ยาก เช่น เจาะน้ำมาวิเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นไวรัส หรือเป็นหิดเราก็จะเห็นได้ ถ้าเป็นภูมิแพ้เราก็จะเห็นอีกลักษณะหนึ่ง แต่ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของตับ ไต มะเร็ง หรืออวัยวะภายในอย่างแน่นอน หรือหากจะเป็นไปได้ก็เป็นไปได้ยากมากๆ

 

ข้อมูลจาก

รศ. พญ.ณัฏฐา รัชตะนาวิน

ภาควิชาอายุรศาสตร์

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

มหาวิทยาลัยมหิดล

 

อย่าลืมกดติดตามช่อง Rama Channel ที่น่าสนใจอีกมากมายได้ที่ 

Website Ramathibodi: https://www.rama.mahidol.ac.th/

Youtube: https://www.youtube.com/RamachannelTV

Facebook : https://www.facebook.com/ramachannel

Line: https://page.line.me/ramathibodi

Tiktok: https://www.tiktok.com/@ramachanneltv


คลิกชมคลิปรายการ “รายการพบหมอรามา | Rama update ตุ่มใสบนนิ้วสัญญาณเตือนบอกโรคอะไรบ้าง” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคคางทูม เกิดจาก การใช้ หลอดดูดน้ำ เดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อได้
โรคคางทูม เกิดจากการใช้หลอดดูดน้ำเดียวกัน จริงหรือ ? มีโอกาสติดโรคได้เนื่องจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยที่มีเชื้อบนหลอดสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
บทความสุขภาพ
17-04-2024

2

บทความเรื่อง ยาระบาย แก้ท้องผูก ได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้นยาระบายช่วยให้อาการ ท้องผูก หายได้เบื้องต้น
ยาระบาย แก้ท้องผูกได้จริงหรือไม่ ? ยาระบายจะเข้าไปช่วยให้การขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น ยาระบายช่วยให้อาการท้องผูกหายได้เบื้องต้นเท่านั้น
บทความสุขภาพ
11-04-2024

1

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

6