04
หน้าแรก
ลอกผิวขาว "สวยบนความเสี่ยง"
ลอกผิวขาว "สวยบนความเสี่ยง"

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายๆ คนอยากมีผิวที่ขาวใส เกิดจากค่านิยมและแฟชั่นในปัจจุบันที่ว่า “ขาว คือ สวย” ซึ่งค่านิยมเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องผิดที่หลายคนจะคิด แต่หากความขาวสวยที่ต้องแลกมาด้วยการใช้สารเคมีอันตราย และสะสมเป็นจำนวนมากในร่างกาย คงไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไรนัก

ความนิยมเรื่องผิวขาวในวัยรุ่นปัจจุบันเริ่มมีจำนวนมากขึ้น

โดยถูกปลูกฝังจากสื่อโฆษณา ละครทีวี ดาราดังที่ตนชื่นชอบ จนทำให้หลายๆ คนอยากจะมีผิวที่ขาวสวย ส่งผลให้มีผลิตภัณฑ์ที่เน้นเรื่องการบำรุงผิวขาวออกมาจำหน่ายมากมาย หลายยี่ห้อผสมกรด AHA หรือกรดผลไม้ ซึ่งเป็นสารที่ได้รับการยอมรับทางการแพทย์ว่าใช้ผลัดเซลส์ผิวให้ดูกระจ่างใสได้ ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ผิวขาวสมใจมากนัก เพราะอะไรที่เป็นธรรมชาติดูเหมือนจะให้ผลช้าไม่ทันใจ จึงทำให้เกิด “ครีมลอกผิวขาว” ซึ่งอวดอ้างสรรพคุณต่างๆ เกินจริงออกมามากมาย

ส่วนใหญ่ของครีมลอกผิวขาวหรือน้ำยาลอกผิวขาวนั้น จะประกอบไปด้วย

สารฟอกขาว, กรดไตรคลออะซีติค (Trichloroacetic : TCA), กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) ที่มีส่วนผสมสูงเกินมาตรฐานทางการแพทย์ ทำให้เกิดผิวแห้ง แสบ ไหม้ อย่างรุนแรง ก่อนที่จะลอกออกมาเป็นแผ่นๆ นอกจากนี้ยังมียาชาผสมอยู่ด้วยเพื่อไม่ให้ผู้ใช้รู้สึกแสบเวลาลอกผิว รวมถึงสารปรอท สารไฮโดรควีโนน และสารเคมีอันตรายอื่นๆ ด้วย

เมื่อเราใช้น้ำยาลอกผิวในปริมาณมากเป็นระยะเวลานานๆ จะถูกสะสมในร่างกายและเกิดอันตรายต่อผิวพรรณได้ ดังนี้

  1. ผิวบางลงจนไม่สามารถทนแดดได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ผิวหมองคล้ำกว่าเดิม
  2. ผิวบางลงจนไม่สามารถทนสารเคมีในชีวิตประจำวันได้ เช่น ผังซักฟอก น้ำยาล้างจาน
  3. หน้าแห้งและอาจทำให้เป็นฝ้ามากขึ้น ซึ่งจะเห็นผลนี้ในระยะยาว เนื่องจากการลอกผิวบ่อยๆ จะทำให้ระบบน้ำเหลืองในร่างกายบริเวณนั้นๆ เกิดความเสียหาย
  4. ส่งผลต่อกระดูกในระยะยาว เนื่องจากสารเคมีในน้ำยาลอกผิวขาวทำให้กระดูกผุกร่อนมากขึ้น
  5. สารปรอทที่ผสม ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้
  6. สารไฮโดรควีโนน ทำให้เกิดด่างขาวหรือผิวคล้ำจากการสะสมของยา

ผิวที่ดีนั้น ไม่ใช่ผิวที่ขาวสวยเพียงอย่างเดียว แต่คือผิวที่มีสุขภาพดีเป็นธรรมชาติและปกป้องร่างกายของเราได้ด้วย

 

ข้อมูลจาก
อ. พญ.สุธินี รัตนิน
ภาควิชาอายุรศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล


คลิกชมคลิปรายการ “Rama Focus | ลอกผิวขาวสวยบนความเสี่ยง” ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความเรื่อง โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรค ผิวหนังอักเสบ เรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรค สะเก็ดเงิน รักษา อย่างไรได้บ้าง ?
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคัน ผิวหนังแดง มีขุยหนา แล้วโรคสะเก็ดเงินรักษาอย่างไรได้บ้าง ?
บทความสุขภาพ
10-04-2024

8

บทความเรื่อง ปวดขมับ หรือท้ายทอย คือสัญญาณเตือน โรคไต ! จริงหรือไม่ ? ปวดศีรษะ บริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้มาสังเกตอาการกันว่าแบบนี้จะเข้าข่ายหรือไม่แล้วเมื่อเป็น โรคไต อาการ จะเป็นอย่างไร ?
อาการปวดศีรษะที่ต้องเฝ้าระวัง หากมีอาการปวดบริเวณขมับหรือท้ายทอยอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคไตได้ มาสังเกตอาการกันว่าเมื่อปวดขมับหรือท้ายทอยแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นโรคไตหรือไม่ !
บทความสุขภาพ
05-04-2024

4

บทความ เรื่อง ต่อมน้ำเหลืองโต รู้ได้อย่างไร ? เมื่อ ต่อมน้ำเหลือง บวมหรืออักเสบเป็นอาการที่บอกถึงความผิดปกติ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง
ต่อมน้ำเหลืองโต รู้ได้อย่างไร ? เมื่อต่อมน้ำเหลืองบวมหรืออักเสบเป็นอาการที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ ดังนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยให้เป็นเรื้อรัง
บทความสุขภาพ
04-04-2024

4

บทความ เรื่อง ริดสีดวงทวาร เกิดจาก เส้นเลือดดำบริเวณ ทวารหนัก หรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่มีการบวม ยืดตัว หรือยื่นนูนออกมาจากทางทวารหนัก
ริดสีดวงทวาร เกิดจากเส้นเลือดดำบริเวณทวารหนัก หรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่มีการบวม ยืดตัว หรือยื่นนูนออกมาจากทางทวารหนัก
บทความสุขภาพ
03-04-2024

7