Monday , January 20 2020
Breaking News
Home / เรื่องน่ารู้ คู่สุขภาพ / เคล็ดลับสุขภาพดี “กินต้านกระดูกพรุน”

เคล็ดลับสุขภาพดี “กินต้านกระดูกพรุน”

เคล็ดลับสุขภาพดี “กินต้านกระดูกพรุน”

เคล็ดลับสุขภาพดี “กินต้านกระดูกพรุน” จาก รศ.นพ.ปัญญา ไข่มุก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระดูกและข้อและวิทยาศาสตร์การกีฬาและอดีตศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายกสมาคมวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นผู้ให้ความรู้

รศ.นพ.ปัญญา กล่าวว่า โรคกระดูกพรุน คือภาวะความผิดปกติของกระดูก ซึ่งทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลง ซึ่งโดยทั่วไปจะไม่มีอาการ ผู้ป่วยจึงไม่ได้ใส่ใจที่จะป้องกันและดูแลรักษา จนหลายครั้งเมื่อตรวจพบหรือเกิดอุบัติการณ์กระดูกหักก็มีผลกระทบต่อคุณภาพ ชีวิตแล้ว หากอยากลองตรวจสอบตัวเองเบื้องต้น ควรดูว่ามีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่ เช่น อาการปวดกระดูกลึกๆ ปวดเมื่อยบริเวณหลัง กระดูยุบตัวลง กระดูกหักง่าย หลังค่อม ตัวเตี้ยลง หากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์

“โรคกระดูกพรุนสามารถป้องกันได้ ถ้าเราให้ความสนใจดูแลรักษา โดยรับประทานอาหารที่มีคุณภาพ เพราะร่างกายต้องการแร่ธาตุที่สำคัญเพื่อมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หรือเติมเต็มสิ่งที่มีอยู่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น”

เพื่อเป็นการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคกระดูกพรุน รศ.นพ.ปัญญา แนะนำเพิ่มเติมว่า ร่างกายควรได้รับสารอาหารต่างๆ ได้แก่ แคลเซียม ในวัยผู้ใหญ่ที่อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ควรรับประทานแคลเซียมให้ได้ 1200 – 1500 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะแคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่มีมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในร่างกาย เพราะร้อยละ 99 ของแคลเซียมจะอยู่ในกระดูก ที่เหลือจะกระจายอยู่ตามของเหลวต่างๆในร่างกาย หน้าที่ของแคลเซียมคือ ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง กล้ามเนื้อและประสาททำงานเป็นปกติ กระตุ้นการแข็งตัวของเลือดหลังการบาดเจ็บ และควบคุมการทำงานของเอ็นไซม์และการเต้นของหัวใจ แหล่งอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม คือปลาตัวเล็กที่รับประทานทั้งกระดูก และผักใบเขียวที่ปลอดสารเคมี นม โยเกิร์ต ถั่วเหลือง ถั่วเขียว งา เป็นต้น

แมกนีเซียม พบมากในร่างกายเป็นอันดับสองรองจากแคลเซียม หน้าที่ของแมกนีเซียม คือ ช่วยควบคุมการทำงานของร่างกาย ผลิตพลังงาน สร้างโปรตีน และช่วยการหดตัวของกล้ามเนื้อ แหล่งอาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียม ได้แก่ ถั่วต่างๆ ธัญพืช แป้ง และอาหารทะเล นอกจากนี้ ร่างกายยังต้องการทองแดง แมงกานีส สังกะสี เข้ามาช่วยในการทำงานของเอ็นไซม์ในกลไกการสร้างกระดูก และช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกสันหลังในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน อีกทั้ง ยังควรงดดื่มกาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และการบริโภคชนิดอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการอีก ด้วย และ วิตามินดี ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความแข็งแรงของกระดูก เพราะหากได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะไม่สามารถดูดซึมแคลเซียม ซึ่งเป็นธาตุที่สำคัญต่อกระดูกได้ เรียกได้ว่า การขาดวิตามินดีเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิด โรคกระดูกพรุน เลยทีเดียว

“แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการป้องกันโรคกระดูกพรุน คือออกกำลังกายอย่างน้อย 20 นาที เป็นประจำทุกวัน เพราะการออกกำลังกายจะช่วยกระแทรกกระดูกให้เปิดรู ซึ่งจะทำให้การดูดซึมแคลเซี่ยมเป็นไปได้ด้วยดี เพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูกทำให้กระดูกแข็งแรงไม่แตกหักได้ง่าย” รศ.นพ.ปัญญา กล่าวสรุป

ขอบคุณข้อมูลจาก รศ.นพ.ปัญญา ไข่มุก ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระดูกและข้อและวิทยาศาสตร์การกีฬาและอดีตศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และนายกสมาคมวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย

About admin

Check Also

13576813_1756110354605191_2265385601167588811_o

“เป็นไปไม่ได้” ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค…

“เป็นไปไม่ได้” ตรวจเลือด 1 หยดรู้ไปเสียทุกโรค… กระแสในโลกออนไลน์ของการตรวจเลือด 1 หยดรู้ทุกโรค หรือตรวจหาสารโลหะหนักในร่างกายด้วยการส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์เรียกได้ว่า มาแรงมากๆ แต่มันสามารถทำแล้วตรวจหาโรคสารพัดได้จริงๆ หรือ? หลายคนต่างพากันสงสัย วันนี้ อ.นพ.ศักดา อาจองค์ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Free mockups