แพทย์รามาธิบดี สร้างชื่อก้องโลก

ศาสตราจารย์อำไพวรรณ  จวนสัมฤทธิ์

Logo Thai Hemophilia
“คิดค้นชุดตรวจวินิจฉัยแยกโรคฮีโมฟีเลียตรวจพบได้ใน 15 นาที
     ศาสตราจารย์อำไพวรรณ  จวนสัมฤทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะผู้คิดค้นชุดตรวจวินิจฉัยแยกโรคฮีโมฟีเลีย เอ และ บี โดยได้รับรางวัล Simple Things Great Results จาก บริษัท ZLB Behring จำกัด ประเทศเยอรมันนี ในงาน Hemophilia 2004 ครั้งที่ 26 เกี่ยวกับการคิดค้นนวตกรรมใหม่ที่สามารถวินิจฉัยโรคฮีโมฟีเลียได้ ภายใน 15 นาที ว่าผู้ป่วยอยู่ในกลุ่ม เอ หรือ บี ถือว่าเป็นผลงานที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับวงการแพทย์ของไทยในสายตาต่างชาติ

     ในอดีตผู้ป่วยที่เป็นโรคได้มียอดการเสียชีวิตสูง  เนื่องมาจากไม่ทราบว่าตัวเองเป็นโรคฮีโมฟีเลีย เอ หรือ บี ศาสตราจารย์อำไพวรรณ  จวนสัมฤทธิ์ จึงคิดค้นชุดตรวจวินิจแยกโรคฮีโมฟีเลีย เอ และ บี ขึ้นมา จึงทำให้จำนวนคนไข้ที่เป็นโรคฮีโมฟีเลีย ลดการเสียชีวิตน้อยลงจากเดิม เนื่องจากได้รับการตรวจและรู้ผลภายใน 15 นาที ทำให้ทราบว่าเป็นโรคฮีโมฟีเลียชนิด เอ หรือ บี เพื่อทำการบำบัดรักษาต่อไป
 
     โรคฮีโมฟีเลีย เป็นโรคเลือดออกง่ายหยุดยากที่ทำให้เกิดอาการเลือดออกเรื้อรังตั้งแต่เด็ก เนื่องจากขาดปัจจัยการแข็งตัวของเลือด การรักษาโรคฮีโมฟีเลีย คือ การให้ส่วนประกอบของเลือดทดแทนปัจจัยการแข็งตัวของเลือด การรักษาโรคฮีโมฟีเลียแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ โรค ฮีโมฟีเลีย เอ ขาดแฟคเตอร์ VII และโรคฮีโมฟีเลีย ชนิด บี ขาดแฟคเตอร์ IX ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้เลือดจะแตกต่างกัน จึงต้องมีความจำเป็นในการรักษาอย่างถูกวิธีและถูกต้อง
สำหรับภายในชุดตรวจวินิจฉัยแยกโรคฮีโมฟีเลีย เอ และ บีประกอบด้วย
     -  หลอดทดลองขนาด 13 x 100 มม. จำนวน 4 หลอด
     -  สารแฟคเตอร์ผงขนาด เอ
     -  สารแฟคเตอร์ผงขนาด บี
     -  สารแฟคเตอร์ผงขนาด ซี
     -  สารกระตุ้น ดี เป็นของเหลว ใส ไม่มีสี