ผลงานของชาวไอแมคได้รางวัลจาก Mahidol Quality Fair 2014

ทีมงานของไอแมค ได้ร่วมกันพัฒนางานเพื่อการบริการผู้ป่วย โดยแทบไม่ต้องลงทุนจัดซื้อจัดจ้าง จึงส่งผลงานเข้าประกวดแล้วได้รางวัล

เรื่อง ผลงานเรื่อง “ถูกต้อง ถูกใจ รวดเร็วด้วยบาร์โค๊ด” ของศูนย์รังสีวินิจฉัยก้าวหน้า รับรางวัลการพัฒนาคุณภาพเริ่มต้น : Initial Quality Development – IQD งาน Mahidol Quality Fair 2014 วันที่ 18 ธันวาคม 2557

 

ศ.พญ. สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์  รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล
มอบรางวัลแก่ คุณภัสรา ตรีรัตนประยูร และ คุณสุนทรีย์ มรรคกลิ่นผล
 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม 2557 มหาวิทยาลัยมหิดลได้จัดงาน Mahidol Quality Fair ขึ้นเป็นครั้งที่ 1 ณ ศูนย์การเรียนรู้มหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา ผลงานเรื่อง “ถูกต้อง ถูกใจ รวดเร็วด้วยบาร์โค๊ด” ของศูนย์รังสีวินิจฉัยก้าวหน้า ได้รับรางวัลและได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอผลงานในรูปแบบ Oral Presentation 

ผลงานเรื่องถูกต้อง ถูกใจ รวดเร็วด้วยบาร์โค๊ด เป็นการนำเครื่องมือที่มีอยู่แล้วคือเครื่องscan barcode และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งรองรับระบบการใช้บาร์โค๊ดนำมาใช้เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดในการลงระบบนัดหมายและเพิ่มความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน โดยนำรหัสการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ใช้ประจำ รหัสการตรวจ รหัสเจ้าหน้าที่ รหัสแพทย์นำมาเปลี่ยนFrontเป็นบาร์โค๊ด เพื่อใช้ในการนัดหมายผู้รับบริการ เริ่มจากคลินิคไอแมค ช่วยลดเวลาการจัดเตรียมเอกสารลงจาก 2.30 นาทีเหลือ 1 นาที ลดความผิดพลาดในการเตรียมเอกสารผิดจาก 5% เป็น 0% และขยายผลมาใช้ในงานพยาบาลในการลงรหัสการตรวจทางห้องปฏิบัติการ รวมทั้งรหัสเบิกยาและเวชภัณฑ์ระบบ SAP ช่วยลดเวลาในการทำงานและเจ้าหน้าที่พึงพอใจ