You are here

 
โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

เชื้อที่เป็นสาเหตุ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อยู่ในตระกูลเดียวกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส (SARS) โดยมีต้นตอของเชื้อมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

 
ตรุษจีนนี้ เลือกซื้อของไหว้อย่างไรดี

เนื้อสัตว์ ควรเลือกซื้อจากร้านที่สะอาด ไม่ควารซื้อเนื้อสัตว์ที่วางทิ้งบนเขียงนาน ๆ เพราะอาจมีการเจริญเติบโตหรือการปนเปื้อนเชื้อโรค

 
ภาวะโลหิตจางในเด็ก

สาเหตุที่พบบ่อย การขาดธาตุเหล็ก โรคธาลัสซีเมีย (โลหิตจางจากพันธุกรรม)

 
PM2.5 เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรต้องดูแลตัวเองอย่างไร

การดูแลตัวเองสำหรับผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีโรคประจำตัว (โรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด)

 
วัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส ให้ลูกฉีดเมื่อไรดี

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใสทั้งวัคซีนเดี่ยวและวัคซีนรวม (วัคซีนฉีดป้องกันโรคหัด โรคคางทูม โรคหัดเยอรมัน และโรคอีสุกอีใสในเข็มเดียว)

 
ผิวแห้ง...ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม

ผิวแห้งเกิดจากน้ำในชั้นผิวหนังกำพร้าลดลง

 
รู้ไว้...ก่อนดื่มฉลองปีใหม่

เมื่อมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ทำให้ความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะลดลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และอาจถูกจับ

 
อีสุกอีใส โรคฮิต ใกล้ชิด ติดง่าย

โรคอีสุกอีใสติดต่อได้ 2 ทาง การหายใจ การสัมผัสผิวหนังที่มีแผลหรือตุ่มที่ขึ้น

 
รู้ทัน ป้องกันพยาธิ

อาการที่พบได้บ่อย เลือดจาง เหนื่อยง่าย ขาและเท้าอาจมีรอยคล้ายเส้นจากพยาธิไช ปวดท้องเรื้อรัง คันรูทวาร เวลาถ่ายอาจเห็นพยาธิปนมากับอุจจาระ

 
ปรับพฤติกรรมลดความเสี่ยงภัยเงียบจาก โรค NCDs

โรค NCDs หรือ Non-Communicable Diseases หมายถึง โรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อจากคนสู่คน เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ไม่เหมาะสม เป็นแล้วมักไม่หายขาด แต่ควบคุมให้ดีได้โดยการปรับพฤติกรรม ร่วมกับการใช้ยาตามความจำเป็นที่แพทย์สั่ง

 
ไม่อยากเป็นโรคกรดไหลย้อนควรทำตามนี้

กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตรงเวลาและไม่เร่งรีบ หลีกเลี่ยงของทอดและของมัน ทำกิจกรรมคลายเครียด เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือที่ชอบ ไม่สูบบุหรี่ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน ไม่ควรกินอาหารในช่วง 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

 
ปรับ 6 พฤติกรรมแก้ปัญหานอนไม่หลับ

1) ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ 2) ไม่สูบบุหรี่ 3) ไม่ดื่มชาหรือกาแฟในช่วง 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน 4) เลี่ยงการใช้ยาที่ทำให้เกิดอาการง่วงซึมในเวลากลางวัน 5) ไม่นอนกลางวัน 6) ไม่ทำกิจกรรมอื่นใดบนเตียงนอน ยกเว้นเรื่องนอนและกิจกรรมทางเพศ

Pages