“กลิ่นตัว” สิ่งที่คนรอบข้างไม่กล้าบอกคุณ

“กลิ่นตัว” สิ่งที่คนรอบข้างไม่กล้าบอกคุณ

“กลิ่นตัว” สิ่งที่คนรอบข้างไม่กล้าบอกคุณ

 

“กลิ่นตัว” สิ่งที่คนรอบข้างไม่กล้าบอกคุณ
 
อากาศร้อน นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มันมีผลอย่างไรต่อเรากัน สิ่งแรกๆ ที่พอจะนึกออก คือ ทำให้เรามีเหงื่อออกเยอะในแต่ละวัน ส่งผลให้เกิดการหมักหมมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ที่สำคัญยังส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมา จนคนอื่นไม่อยากเข้าใกล้หรือไม่กล้าที่จะบอกกล่าว
 
กลิ่นตัวเกิดจากสาเหตุอะไร แล้วเราจะจัดการมันได้อย่างไร ? 
สาเหตุของกลิ่นตัวนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดจากกลิ่นของเหงื่อไคลที่สะสมรวมกับแบคทีเรียต่างๆ ตามบริเวณใต้วงแขน ข้อพับ ซึ่งอุ่นและชื้น นอกจากการอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าตามปกติในแต่ละวัน สิ่งที่เราจะทำเพื่อการระงับกลิ่นตัวของเรา คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายจำพวกดีโอโดแรนท์ (Deodorant) และยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant)
 
ทีนี้เรามารู้ข้อแตกต่างระหว่าง ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายดีโอโดแรนท์ (Deodorant) และ ยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant) กันดีกว่า
- ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายดีโอโดแรนท์ (Deodorant)
ทำหน้าที่หลักในการลดกลิ่นของร่างกายทีเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย โดยองค์ประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ คือ น้ำหอมและยากำจัดเชื้อแบคทีเรีย มีแอลกอฮอล์เป็นตัวทำละลาย โดยเมื่อเราใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกดีโอโดแรนท์เหงื่อจะยังคงออกตามปกติ
- ผลิตภัณฑ์ยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant)
มีองค์ประกอบหลัก คือ น้ำหอมเช่นกัน แต่จะมีสารเคมีที่ทำหน้าที่อุดต่อมเหงื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้เหงื่อออกมาจากรูขุมขน เมื่อไม่มีเหงื่อ ก็จะไม่เกิดกลิ่น สารเคมีที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ยาระงับเหงื่อ คือ เกลือของโลหะหนักอลูมิเนียมชนิดต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพในการจับกับเกลือของน้ำเหงื่อให้กลายเป็นเจล มีลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลว จากนั้นจะไปอุดต่อมเหงื่อไม่ให้เหงื่อออก เมื่อสะสมมากๆ ร่างกายจะกำจัดออกโดยการผลัดเซลผิว
 
แล้วเราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดกลิ่นกายแบบไหนดี ? 
นักวิชาการไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant) เท่าไหร่นัก เพราะมีรายงานการทดลองวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่าโลหะอลูมิเนียมเหล่านี้ส่งผลต่อเยื่อสมอง รวมถึงมีการพบสารนี้ในคนไข้โรคสมองเสื่อม (Alzheimer) เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม และอาจจะหลุดเข้าไปในกระแสเลือดได้อีกด้วย ดังนั้นเราควรเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายดีโอโดแรนท์ (Deodorant) จะปลอดภัยกว่าการใช้ ผลิตภัณฑ์ยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant)
 
ขอขอบคุณบทความจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
 
ที่มา : รามาแชนแนล Rama Channel