ARTICLE: Information  

You are here

6 ข้อ ทำงานเป็นสุข

นักเขียน ทิม เฟอร์ริสส์ (Tim Ferriss) เจ้าของผลงานThe 4-Hour Workweek แนะนำ 6 เคล็ดไม่ลับให้การทำงานแต่ละวันมีประสิทธิภาพ ก่อนอื่นเขาเผยข้อมูลว่า ชาวอเมริกันทำงานสัปดาห์ละ45 ชม. ซึ่ง 16 ชม. เป็นการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทิมจึงแนะนำดังนี้

6 ข้อ ทำงานเป็นสุข thaihealth

ข้อแรก จัดการอารมณ์ยามเช้า สำหรับทิม เขาพยายามใช้เวลา80-90 นาทีแรกเมื่อตื่นนอนทำกิจกรรมให้น้อยที่สุด และพยายามทำแบบนี้ไปทุกๆ วัน เพราะอารมณ์แรกจะเป็นตัวกำหนดความสุขในวันนั้น ดังนั้นเราจะทำอย่างไรให้อารมณ์ไม่บูด

นำไปสู่ข้อสอง อย่าเช็กอีเมลตอนเช้า ถ้าเป็นไปได้เขาแนะว่าอย่าเช็กอีเมลในชั่วโมงแรกของวัน เพราะการตอบอีเมลคือการสละชั่วโมงที่สำคัญที่สุดเพื่อคนอื่นไม่ใช่ตัวเอง ทิมยังเผยข้อมูลว่า อีเมลอาจทำให้คุณสติแตก และการเช็กอีเมลบ่อยๆ ทำให้อีคิวต่ำลง 10 จุด ถ้าเช่นนั้นเราควรทำอะไร

ข้อสาม การทำงานให้มีประสิทธิภาพ ต้องจัดการเวลาให้ดี ไม่ใช่ว่ามีเวลาจำกัดแล้วจะทำงานไม่เสร็จ ตรงกันข้ามเราต้องวางแผนเวลาเท่าที่มีและทำงานให้ดีที่สุด ถึงเรียกว่า ประสิทธิภาพ ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ถ้าทำตาม

ข้อที่สี่ มีสมาธิกับงาน สิ่งที่ง่ายที่สุดเวลาไม่มีสมาธิในการทำงาน คือ เปลี่ยนสภาพแวดล้อม ทิมแนะนำให้ทำงานที่บ้านช่วงเช้าสัก 90 นาที เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีใครรบกวน ทั้งนี้หลายคนคงทำไม่ได้ ซึ่งเขาบอกว่า “นั่นแหละเหตุผลที่คุณต้องมีระบบของตัวเอง”

ข้อห้า มีระบบส่วนตัว รู้ว่าในแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งระบบหรือกิจกรรมประจำวันที่คุณทำโดยอัตโนมัติ คือ ระบบการทำงานที่ดีที่สุด ถ้ายังไม่ทราบว่าชีวิตประจำวันของตนเป็นอย่างไร ลองทำตามข้อสุดท้าย

ข้อหก หาเป้าหมายล่วงหน้า 1 คืน มันสำคัญมากที่ต้องทราบว่าวันถัดไปเราจะทำอะไร ซึ่งลิสต์ที่เขียนไว้นอกจากจะทำให้มีแผนการทำงานแล้ว ยังช่วยลดความวิตกกังวลในเย็นวันนี้และวันพรุ่งนี้ได้

คำว่า ประสิทธิภาพ อาจฟังดูเหมอืนการทำงานของเครื่องจักรแต่ในทางตรงกันข้ามเราสามารถบาลานซ์ งานกับชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทิม กล่าวเพิ่มเติม

 

ที่มา : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

งานบริหารทรัพยากรสุขภาพ UM_RAMA.mahidol.ac.th
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
อาคารเรียนรวม ชั้น 6
270 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ 02-201-2451-2