บทสัมภาษณ์ รองศาสตราจารย์ ดร.พิชญ์ประอร ยังเจริญ อาจารย์พยาบาล สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

บทสัมภาษณ์ รองศาสตราจารย์ ดร.พิชญ์ประอร ยังเจริญ อาจารย์พยาบาล สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

เมื่อพูดถึงแรงบันดาลใจในการทำงาน

แรงบันดาลใจในการทำงานวิจัยที่ทำให้ได้รับรางวัล คือ รู้สึกรัก สนุกกับการทำงานวิจัย และการสร้างองค์ความรู้ใหม่ นอกจากนี้รู้สึกดีใจที่เราสามารถถ่ายทอดความรู้ด้านการทำวิจัยให้กับนักศึกษา หรือพยาบาลวิชาชีพ ในการช่วยกันผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ ทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ การพยาบาลโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากผลงานวิจัยเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการยกระดับมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยของพยาบาลไทยให้ก้าวหน้าในระดับสากลค่ะ 

มี Passion ยังไงในการทำวิจัย

เชื่อว่าถ้าเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ วางแผนการทำงานที่เป็นระบบ ทำงานอย่างมีเป้าหมายตามแผนงานที่ตั้งไว้ ทุกอย่างสามารถสำเร็จได้ 
“แน่นอนว่า…การทำงานทุกอย่างย่อมไม่ราบรื่น ถึงแม้จะมีอุปสรรคที่ผ่านเข้ามา แต่ขอให้มองในมุมบวกว่าเป็นสิ่งท้าทาย ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ทำให้เรามีความแข็งแกร่ง เพื่อให้เรามีพลังกายและพลังใจในการทำงานต่อไปได้อย่างสำเร็จ และภาคภูมิใจในความสามารถของเราค่ะ”

ขอขอบพระคุณทางสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี ที่มอบรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น สาขาการวิจัยให้ค่ะ รู้สึกภาคภูมิใจกับรางวัลที่ได้รับเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติ และมีคุณค่าทางจิตใจ ขอขอบพระคุณท่านนายกฯ และกรรมการสมาคมฯ ทุกท่านที่เห็นถึงศักยภาพ ความมุ่งมั่น และความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยของนักวิจัยรุ่นใหม่ ศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดีรุ่นที่ 29 คนนี้ องค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากการทำวิจัยจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเพิ่มคุณภาพ และประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยของพยาบาลเราให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ”

#พยาบาลรามาธิบดี #พยาบาลแห่งอนาคต