หนึ่งในผู้แทนภาคีเครือข่ายด้านการแพทย์ฉุกเฉินแถลงข้อเสนอเชิงนโยบายต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

หนึ่งในผู้แทนภาคีเครือข่ายด้านการแพทย์ฉุกเฉิน

แถลงข้อเสนอเชิงนโยบายต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 31 มีนาคม 2560

ณ อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี

     จากการเสวนาในหัวข้อ "New Era in Thai Paramedic Training" ซึ่งทางภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นในงานประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินระดับชาติ (National EMS Forum) ครั้งที่ 11 ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาวิชาชีพนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ (Paramedic) ให้มีความก้าวหน้าและยั่งยืนนั้น
 
     ในพิธีปิดการประชุมเมื่อวันที่ 31 มีนาคม นศ.นฉพ.เจษฎากร เจนพาณิชพงศ์ นักศึกษานักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ชั้นปีที่ 2 ได้เป็นหนึ่งในผู้แทนภาคีเครือข่ายด้านการแพทย์ฉุกเฉินแถลงข้อเสนอเชิงนโยบายต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เกี่ยวกับแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพ ความตอนหนึ่งว่า
 
     "...ให้มีการกำหนดโครงสร้าง อัตรากำลังของนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ (Paramedic) ให้เป็นตำแหน่งที่มั่นคงในระบบของกระทรวงสาธารณสุขและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงส่งเสริมให้มีการจัดตั้งสมาพันธ์คุ้มครองผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินทุกระดับ เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิ์ในระหว่างปฏิบัติการในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน..."
 
     โอกาสนี้ท่านรัฐมนตรีได้กล่าวกับผู้แทนภาคีเครือข่ายว่าทางกระทรวงสาธารณสุขมีความยินดีที่จะรับข้อเสนอเชิงนโยบายทั้ง 5 ข้อดังกล่าวเพื่อเป็นการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทยให้มีความยั่งยืนต่อไป
แถลงข้อเสนอเชิงนโยบายต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร